Lễ Pang Phoóng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Tư, 28/04/2021, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 28/4, UBND huyện Tuần Giáo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ Pang Phoóng (hay còn gọi là lễ tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

1
Lãnh đạo Sở VH,TT&DL trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ Pang Phoóng của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là lễ Pang Phoóng của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Lễ Pang Phoóng bắt nguồn từ sự tích xa xưa còn lưu truyền về chuyện tình dang dở giữa một chàng trai con của Tạo bản người Kháng dòng họ Lò, ngành Lò Khul với một nàng vượn hóa thân thành cô gái.

Lễ Pang Phoóng được tổ chức 3 hoặc 4 năm một lần, thường diễn ra trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, khi hoa mào gà nở đỏ trên nương, lúc này bà con dân bản vừa kết thúc vụ mùa.

Lễ Pang Phoóng phản ánh một hiện thực trong đời sống tâm linh cộng đồng người Kháng: Lấy cội nguồn tiên tổ làm nền tảng để rèn dưỡng tâm, đức ..vv.

Cho đến nay, lễ Pang Phoóng vẫn giữ được bản sắc riêng, luôn hiện hữu trong đời sống cộng đồng dân tộc Kháng, có tác động tích cực đến việc giáo dục thế hệ trẻ, góp phần xây đắp nên sự gắn kết cộng đồng, bảo tồn những nền tảng, tinh hoa văn hóa của cộng đồng dân tộc.

Với những ý nghĩa, giá trị đặc trưng đó, ngày 30/9/2020, lễ Pang Phoóng của cộng đồng dân tộc Kháng ở xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thế quốc gia./.

 

 

CTV Mai Thảo - Lâm Huyền/DIENBIENTV.VN

 

.