Báo động thực trạng học sinh bỏ học đi làm ăn xa nhà

Thứ Ba, 27/04/2021, 10:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điều kiện gia đình khó khăn, bị bạn bè lôi kéo, vì cám dỗ của đồng tiền hay những mưu lợi trước mắt mà nhiều học sinh bậc THPT, THCS hay thậm chí có những học sinh mới chỉ lớp 7 đã bỏ học đi làm ăn xa nhà. Đây đang là thực tế đang diễn ra tại huyện Mường Ảng.

Sau nhiều lần theo bạn bè bỏ học, được nhà trường vận động quay trở lại lớp thì năm 2020, em Cà Thị Mến, học sinh lớp 9, trường THCS Búng Lao, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng đã lại bỏ học đi làm ăn xa. Qua cuộc điện thoại báo về nhà, bà nội em chỉ biết cháu bỏ đi làm theo bạn ở các tỉnh thành dưới xuôi nay thì Hải Phong, mai lại chuyển về Thanh Hóa rồi lại lên Hà Nội. Bỏ học để đi làm ăn phụ giúp gia đình, song tiền đâu không thấy, bà nội Mến chỉ biết thỉnh thoảng Mến vẫn điện thoại về xin tiền em gái để sinh hoạt.

1
Gia đình em Cà Thị Mến không biết rõ con cháu mình đang làm công việc gì và ở tỉnh thành nào. Chỉ biết thỉnh thoảng em vẫn điện thoại về xin tiền em gái để sinh hoạt.

Cũng mới chỉ 13 tuổi và đang học dở lớp 8, em Tòng Thị Bình, bản Món Hà, xã Xuân Lao cũng đã bỏ học để theo bạn bè đi làm ăn xa ở Hà Nam rồi Hưng Yên. Ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, thế nhưng Bình vẫn chọn cách bươn chải ngoài xã hội đầy cám dỗ với công việc phục vụ ở các quán ăn. Song chỉ biết, đấy là công việc mà theo lời kể của em qua cuộc điện thoại với mẹ.  

“Lúc cháu về đợt mới đây, tôi cũng khuyên bảo cháu nên quay lại học song cháu vẫn quyết định nghỉ học đi làm, gia đình không biết làm thế nào. Lúc đầu cháu bảo Hưng Yên, sau một thời gian thay đổi chỗ làm cũng báo vè gia đình là thay đổi chỗ làm thôi không nói là làm việc gì.” - chị Tòng Thị Đoan, mẹ em Bình nói.

Năm học 2020 – 2021, trường THPT huyện Mường Ảng có 656 học sinh thì có đến 37 học sinh bỏ học và đi học không chuyên cần. Dù nhà trường đã tăng cường tuyên truyền vận động học sinh bằng nhiều hình thức, thế nhưng trên thực tế những em bỏ học đi làm ăn xa về đều biết cách chưng diện, ngại không muốn đi học, nên dù nhà trường có tuyên truyền, vận động đến đâu, các em vẫn bỏ học không lần này thì lần khác.

1
Sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu và nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, trên địa bàn huyện Mường Ảng có 71 học sinh bỏ học. (Ảnh minh họa)

Thầy giáo Nguyễn Thành Chi, Hiệu trường trường THPT huyện Mường Ảng, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường có một số học sinh nghỉ học giúp đỡ bố mẹ, đi làm ăn xa và lấy vợ, lấy chồng. Trước thực tế đó, ngay đầu năm học, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, các tổ chuyên môn khi học sinh nghỉ học phải gặp ngay phụ huynh học sinh để tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh quay trở lại học. Bên cạnh đó báo cáo với Huyện ủy, UBND huyện Mường Ảng, đồng thời có văn bản phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động các em quay trở lại học”.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng, sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu và nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, trên địa bàn huyện Mường Ảng có 71 học sinh bỏ học. Số học sinh bỏ học, đi làm ăn xa có ở hầu hết các xã, song tập trung chủ yếu ở các xã: Búng Lao, Xuân Lao, Ảng Nưa, Ngối Cáy và Mường Lạn.

Vậy nguyên nhân do đâu, những cám dỗ nào với các em khi chọn cách bỏ học theo bạn bè đi làm ăn ở các tỉnh xa khi mới chỉ 12, 13 tuổi. Và hành trình “rời non xuống phố” của những học sinh chưa đủ tuổi lao động này sẽ ra sao, có những cám dỗ nào chờ đợi các em phía trước? Mời quý độc giả đón đọc kỳ sau.

 

 

Hoàng Út – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.