Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư

Thứ Ba, 20/04/2021, 09:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có hơn 1.200 hộ nằm trong vùng dự án bị ảnh hưởng, tỉnh Điện Biên phải thực hiện bố trí tái định cư cho gần 1.000 hộ dân. Thời điểm hiện tại, chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng và các điểm tái định cư đang tập trung huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu đến ngày 30/8/2021 tỉnh Điện Biên sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công.

d
Mục tiêu của TP. Điện Biên Phủ là chậm nhất đến ngày 30/6 phải hoàn thành mặt bằng bố trí đất tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án.

Dự án Xây dựng điểm tái định cư số 1, mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bố trí tái định cư cho khoảng 560 hộ dân. Dự án được khởi công từ cuối tháng 11/2020, đến nay tiến độ thi công đạt gần 40%  khối lượng công việc. Để kịp tiến độ cuối tháng 6 bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã tăng cường tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực, tuy nhiên dự án vẫn gặp một số vướng mắc nhất định.

“Hơn 4 tháng triển khai đến nay, vẫn vướng mắc ở chỗ là hơn 1ha đất Ban quản lý dự án chưa bàn giao cho đơn vị để thi công. Mặt khác đến thời điểm hiện tại, Ban quản lý dự án vẫn chưa chỉ được mỏ đất đắp k98 k95 để nhà thầu tiến hành thi công phần đường.” - Ông Nguyễn Văn Sự, Chỉ huy trưởng điểm tái định cư số 1 chia sẻ.

Ngoài điểm tái định cư số 1, hiện nay tiến độ thi công của các điểm tái định cư số 3, tái định cư C13 vẫn còn khá thấp, lần lượt là gần 16% và 13%. Các dự án đều gặp một số khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thi công dự án hay vướng mắc vào đất của các hộ dân tồn tại thuộc dự án khác.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với các phòng ban của thành phố để tiếp tục giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất, mục tiêu là sẽ hoàn thành các khu dân cư để giao đất cho bà con trước ngày 30/6.”

d
Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng mở rộng Sân bay Điện Biên với công suất 0,5 triệu hành khách/năm.

Để thực hiện mục tiêu chậm nhất đến ngày 30/6 phải hoàn thành mặt bằng bố trí đất tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án, UBND thành phố Điện Biên Phủ sẽ tập trung thu hồi đất của 39 hộ dân thuộc dự án xây dựng điểm tái định cư C13; xác định giá đất để lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân; tiến hành công tác đo đạc kiểm đếm tại các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ cho biết: “Chúng tôi đang quyết tâm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Đối với tiến độ thi công thì chúng tôi có cam kết với Ban quản lý dự án, với mốc thời gian đã ấn định thì chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công phải báo cáo với thành phố về phương án thi công nhằm đảm bảo được tiến độ đã cam kết.”

Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng mở rộng Sân bay Điện Biên với công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung. Chính vì vậy, rất cần sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án để Điện Biên hoàn thành các điểm tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công Dự án./.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.