10 thành tựu và sự kiện nổi bật của tỉnh Điện Biên năm 2022

Chủ Nhật, 01/01/2023, 07:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức như: Giá nhiên, vật liệu biến động mạnh, dịch COVID-19 lan rộng trong 3 tháng đầu năm, tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu những tháng cuối năm...  song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành; sự đoàn kết, đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tỉnh Điện Biên đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đưa toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên đã lựa chọn và điểm 10 thành tựu, sự kiện nổi bật của tỉnh Điện Biên trong năm 2022.

1. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt cao nhất trong nhiều năm trở lại đây

Năm 2022, Điện Biên đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, xếp 24/63 tỉnh, thành trong cả nước - là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều đạt, vượt so với kế hoạch. GRDP bình quân đầu người tăng gần 12% so với năm 2021.

1
Năm 2022, GRDP bình quân đầu người của tỉnh Điện Biên tăng gần 12% so với năm 2021.

2. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khá

Dự ước tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2022 ước đạt trên 17.500 tỷ đồng; tăng gần 23% so với năm 2021 và đạt 101% kế hoạch năm. Trong đó, cơ cấu vốn đầu tư của khu vực ngoài nhà nước tăng mạnh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm của tỉnh; UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác đôn đốc giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022, sát sao chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và giải ngân thanh toán vốn đầu tư công.

Ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm 2022 đến 31/12 là 3.560 tỷ đồng, đạt gần 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt hơn 80% so với kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao.

1

3. Thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt gần 1.550 tỷ đồng, đạt 150% dự toán Trung ương giao. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh đạt số thu trên 1.500 tỷ đồng.

Về cơ bản một số chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh như: Thu từ khu vực doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài; thuế thu nhập cá nhân; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp,... đều đạt và tăng khá cao so với thực hiện năm 2021.

4. Các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện

Các dự án đầu tư công trọng điểm đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên liên tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện gắn với quản lý chất lượng xây dựng.

1
 

Các dự án trọng điểm như: Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12; dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Điện Biên,… được các chủ đầu tư tích cực triển khai, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được phân bổ.

5. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục tạo được dấu ấn

Hoạt động thu hút xúc tiến đầu tư tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, trong năm, tỉnh đã đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án thuộc các lĩnh vực với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 8.400 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021; tiếp tục có thêm nhiều nhà đầu tư uy tín như: SunGroup, VinGroup, Intracom,... khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh.

6. Khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được xây dựng tại di tích Đồi F thuộc Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đền thờ được khởi công xây dựng ngày 13/3/2021 và được khánh thành vào ngày 18/5/2022. Công trình có tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng với diện tích gần 50.000m2.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân trong và ngoài nước, các cựu chiến binh, người có công với cách mạng và thân nhân các liệt sỹ khi đến với Điện Biên. Đồng thời, góp phần thực hiện Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

7. Khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

1
Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Điện Biên bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Ngày 22/1/2022, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên chính thức được khởi công. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.460 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với quy mô xây dựng đáp ứng khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương;  đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, công suất giai đoạn I từ 300.000 - 500.000 khách/năm.

Tiếp đó, ngày 15/9/2022, Lễ khởi công gói thầu số 19: Thi công xây dựng các hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, thuộc Dự án cũng được khởi công xây dựng.

8. Tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, lễ hội, hoạt động thương mại

Sau 2 năm lỗi hẹn, từ ngày 11-14/3/2022, Lễ hội Hoa Ban 2022 được Điện Biên tổ chức, đã thu hút được hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc khôi phục Lễ hội Hoa Ban 2022 ghi nhận nỗ lực rất lớn của tỉnh, của ngành Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Lễ hội đã diễn ra an toàn, thành công và tiếp thêm động lực giúp lĩnh vực du lịch của tỉnh phục hồi, phát triển.

1
Lễ hội Hoa Ban 2022.

Cùng với đó, từ ngày 1-3/10, Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới giữa Việt Nam - Lào lần thứ III được tổ chức với trên 2.500 đại biểu từ 20 tỉnh của Việt Nam và Lào tham dự. Nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Ngày hội đã tạo hiệu ứng tích cực. Qua đó, đóng góp vào tăng trưởng, phục hồi mạnh mẽ của khu vực dịch vụ, nhất là dịch vụ thương mại, tăng gần 41%; dịch vụ du lịch, tăng trưởng gấp hơn 2 lần so với năm 2021.

9. Tập trung thực hiện công tác giảm nghèo

Năm 2022, mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả cao, toàn tỉnh còn gần 42.000 hộ nghèo, giảm gần 4.200 hộ và tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 4,3% so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo giảm hơn 6% so với năm 2021.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong việc làm nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong năm 2022 đã kêu gọi vận động, đóng góp, ủng hộ được gần 87 tỷ đồng để làm mới trên 1.700 ngôi nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

10. Công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực

1
Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Điện Biên và Luông Pha Băng (Lào) tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ tại  buổi hội đàm cấp cao giữa 2 tỉnh, diễn ra ngày 18/7/2022.

Tổ chức thành công chuyến thăm làm việc, hội đàm với 3 tỉnh Bắc Lào của đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Điện Biên; hội đàm các cấp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đăng cai tổ chức thành công Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 3 năm 2022; tổ chức hội đàm, làm việc với nhiều tổ chức quốc tế để trao đổi, tìm kiếm cơ hội xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.