Tăng cường xử lý các phương tiện không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường

Thứ Hai, 28/11/2022, 11:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực trạng một bộ phận người tham gia giao thông chưa tuân thủ các vạch chỉ dẫn trên đường, dẫn đến việc đi chuyển, dừng đỗ, chuyển hướng không đúng quy định tại một số nút giao trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã đề cập, phản ánh nhiều lần. Tình hình dần ổn định sau khi lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở; nhưng thời gian gần đây, tình trạng vi phạm tiếp tục tái diễn, thậm chí với số lượng và tần suất lớn hơn.

Có mặt tại một số nút giao trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ như: Khu vực ngã tư Nghĩa trang A1, ngã tư Quảng trường 7/5… không khó để bắt gặp các trường hợp vi phạm chỉ dẫn về vạch kẻ đường. Phương tiện rẽ trái nhưng đi vào làn đường đi thẳng, hay đi thẳng mà đi vào làn đường rẽ phải… từ đó tạo nên nhiều tình huống gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

“Bản thân tôi khi tham gia giao thông gặp rất nhiều trường hợp dừng đèn đỏ, làn rẽ phải thì mọi người đứng hết, không rẽ được, rất bức xúc… Tôi nghĩ lực lượng chức năng cần tăng cường đứng ở các cột đèn đỏ hướng dẫn cho người dân cách rẽ.” - anh Trần Cao Khải, trú tại tổ 7, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nói.

1
Xe ô tô dừng đèn đỏ không tuân thủ vạch kẻ đường, lấn làn của phương tiện đi chiều ngược lại tại Khu vực ngã tư Nghĩa trang A1.

Vạch kẻ đường là chỉ dẫn báo hiệu thông dụng và cơ bản nhất khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường khác nhau dẫn đến việc vi phạm xảy ra còn khá phổ biến.

Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự Công anTP. Điện Biên Phủ đã tăng cường lực lượng tại các nút giao thông nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, trong đó có tín hiệu vạch kẻ đường chỉ dẫn. Đối với các trường hợp vi phạm, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Do người dân chưa quan tâm nên việc vi phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường vẫn còn rất nhiều trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Sau khi tuyên truyền nhắc nhở chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt, đã xử lý nhiều trường hợp. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ lồng ghép cùng nhiều chuyên đề xử lý để người dân chú ý khắc phục lỗi vi phạm trên.” - Đại uý Lù Anh Trung, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự Công an TP.Điện Biên Phủ, cho biết.

1
Xe máy dừng đèn đỏ lấn làn của phương tiện được rẽ phải khiến xe ô tô phách lách qua để tiếp tục di chuyển.

Hệ thống vạch kẻ đường là chỉ dẫn nhằm hướng dẫn, điều khiển người tham gia giao thông đi đúng phần đường, làn đường theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Vai trò, tác dụng của hệ thống vạch kẻ đường càng trở nên quan trọng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các tuyến đường tập trung đông người, nhiều phương tiện qua lại.

Ở các tỉnh, thành khác, đơn cử như thành phố Sơn La việc xử phát vi phạm đã được tiến hành từ khá lâu; nên việc tuân thủ của người dân đã đi vào nền nếp.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn và thường xuyên hơn; bởi vì việc dừng, đỗ, đi sai làn đường không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng xấu đến văn hóa giao thông.

Theo điểm I khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người tham gia giao thông nếu không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường sẽ bị xử phạt hành chính:

- Từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy

- Từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với ô tô.

 

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.