Khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật, 01/01/2023, 06:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2022, tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đánh dấu một năm với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực.

Là một trong những huyện có nhiều kết quả nổi bật trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2022, huyện Điện Biên có thêm xã Noong Hẹt cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Hẹ Muông cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Để có được kết quả đó, bên cạnh việc quyết liệt trong thực hiện từng tiêu chí, huyện đã tập trung đề ra các giải pháp nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt gần 38 triệu đồng/năm, tăng gần 9% so với năm 2021.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho hay: Tiêu chí thu nhập là tiêu chí khó thực hiện, tuy nhiên thời gian vừa qua, UBND huyện Điện Biên, các xã đã tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để tuyên truyền vận động, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi đầu tư vào nông nghiệp hình thành các chuỗi liên kết theo chuỗi giá trị. Đến nay, huyện đã hình thành được chuỗi liên kết như: Sản xuất lúa gạo, sản xuất các loại rau quả,… góp phần tăng thu nhập cho người dân.

1
Những con đường nông thôn mới phủ đầy hoa làm cho bộ mặt các bản, làng thêm khang trang, tươi đẹp.

Trong năm 2022, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tỉnh Điện Biên triển khai rộng khắp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, toàn tỉnh có gần 120 thôn, bản được công nhận là thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Sự khác biệt ở các thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 là ngoài tập trung thực hiện các tiêu chí “cứng” về hệ thống cơ sở hạ tầng, thì nhiều tiêu chí “mềm” được người dân và các địa phương thực hiện theo chiều sâu. Đó là các tiêu chí về môi trường, văn hóa, an ninh - trật tự xã hội, thu nhập,… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Theo thống kê, năm 2022, Điện Biên có 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao; 8 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 52 xã; số tiêu chí bình quân ước đạt gần 14 tiêu chí/xã, tăng gần 0,7 tiêu chí so với năm 2021; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn ước đạt 22 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn ước giảm xuống còn 37%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn ước đạt gần 89%.

1
Bản làng yên bình với những nếp nhà mái ngói bên ruộng, rừng xanh tươi cho thấy đời sống người dân nông thôn đã ngày một ấm no.

Theo ông Trần Văn Thượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Bằng các cơ chế chính sách của tỉnh, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đã hưởng ứng nhiệt tình chương trình xây dựng nông thôn mới, đã tạo ra các kết quả nổi bật trong năm 2022.”

Theo kế hoạch, năm 2023, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu có thêm 4 xã đạt chuẩn và 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tỉnh sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng thiết yếu, cơ bản ở nông thôn; có chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.

Với những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua, có thể dễ nhận thấy bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước nâng cao.

Một mùa xuân mới đang về, trên nét mặt những người dân các xã từ vùng thấp đến vùng cao đang rạng rỡ niềm vui và đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới./.

 

 

Thu Nga - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.