Du lịch Điện Biên khởi sắc trong năm 2022

Chủ Nhật, 01/01/2023, 07:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cùng với cả nước, từ giữa tháng 3/2022, tỉnh đã mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và tăng cường nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, hơn 331.000 lượt khách du lịch đã đến với Điện Biên, đạt xấp xỉ mức cả năm 2021. Kết quả đó tạo tiền đề vững chắc giúp du lịch Điện Biên phát triển ngày càng khởi sắc trong năm 2022.

1
Lễ hội Hoa Ban - điểm nhấn du lịch Điện Biên 2022. (Ảnh: Internet)

Sự phục hồi đầy ấn tượng, khởi sắc của du lịch tỉnh Điện Biên trong năm qua có được là nhờ vào việc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lên kế hoạch và tổ chức thành công nhiều hoạt động du lịch, sự kiện văn hóa quan trọng.

Trong đó, có hai sự kiện văn hóa lớn là Lễ hội Hoa Ban năm 2022 và Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III. Hàng trăm nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm tại hai sự kiện này đã cho thấy sức hút của du lịch Điện Biên. Đây cũng chính là cơ hội để tỉnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch độc đáo,... tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

1
Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, để lại ấn tượng tốt đẹp với các đoàn tham gia và du khách. (Ảnh: Internet)

“Đến với Điện Biên chúng tôi thấy đất và người Điện Biên rất đẹp, con người rất thân thiện, gắn bó đoàn kết.” - ông Phan Thanh Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Kon Tum, chia sẻ trong dịp đoàn tham gia Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới giữa Việt Nam - Lào lần thứ III được tổ chức tại tỉnh Điện Biên từ ngày 1-3/10/2022 vừa qua.

Trong năm 2022, tỉnh Điện Biên cũng kịp thời xây dựng, phát triển những sản phẩm du lịch mới, đưa vào khai thác, sử dụng một số công trình văn hóa, tâm linh như: Bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ...

Cùng với đó, tại các điểm di tích lịch sử khác như: Đồi A1, hầm Đờ cát, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ,... công tác tôn tạo giữ gìn, vệ sinh cảnh quan được thực hiện thường xuyên; tổ chức đón tiếp chu đáo các đoàn khách tham quan... Nhờ đó, năm qua, riêng số lượt khách tham quan tại các điểm di tích thành phần thuộc Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ đã tăng mạnh, đạt gần 337 nghìn lượt, đạt 160% kế hoạch năm.

1
Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ - một điểm đến mới không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Điện Biên.

Phát triển du lịch trong năm 2022 còn có nhiều thuận lợi khi đường bay thẳng TP.Hồ Chí Minh - Điện Biên được khai trương vào cuối tháng 12/2021 và thu hút lượng khách du lịch từ các tỉnh phía Nam đến với Điện Biên.

Công tác quảng bá du lịch được tăng cường bằng nhiều hình thức như trên các kênh facebook, youtube, trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn. Đồng thời, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực, chất lượng phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn. Du lịch Điện Biên đang được định hướng phát triển sâu rộng theo nhiều hướng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

1
Bức tranh Panorama - bức tranh đề tài lịch sử mang tầm cỡ thế giới tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách và Nhân dân tới tham quan, chiêm ngưỡng.

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, cho biết: “Thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã triển khai nâng cao chất lượng từng sản phẩm du lịch tạo điểm nhấn thu hút du khách. Tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch tại thôn, bản. Công tác tuyên truyền, quảng bá cũng được đẩy mạnh, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số trong phát triển du lịch. Có thể nói những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn trước đã từng bước được khắc phục. Du lịch Điện Biên đã có khởi sắc.”

Trước Covid-19, năm 2019 đánh dấu sự thành công của du lịch Điện Biên khi tỉnh đón 845 nghìn lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.300 tỷ đồng. Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng du lịch tỉnh đã tiệm cận với con số đó khi đón trên 810 nghìn lượt khách; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 1.400 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy: Điện Biên đang thích ứng một cách linh hoạt, nỗ lực không ngừng nghỉ để đổi mới hoạt động du lịch an toàn. Đây là tiền đề để du lịch của tỉnh phục hồi và phát triển theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và bền vững hơn trong thời gian tới./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.