Điện Biên vững tin bước vào năm mới

Thứ Bảy, 31/12/2022, 06:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2022 sắp khép lại, bên cạnh những khó khăn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên đã đạt được những thành tựu hết sức toàn diện, đa số các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Đây chính là tiền đề quan trọng để vững tin bước vào năm mới, với niềm tin và quyết tâm mới.

D
Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2022 của Điện Biên đạt mức 10,19%, đây là mức tăng cao kể từ năm 2010 đến nay.

Ngay từ đầu năm 2022 tỉnh Điện Biên tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với sự chủ động, tích cực, linh hoạt, nỗ lực vượt qua khó khăn, các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch, giảm tác động ảnh hưởng xuống mức thấp nhất để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: “Năm 2022, Điện Biên Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có một số lĩnh vực rất thành công như đưa dân đi lao động tại các công ty doanh nghiệp; đồng thời phát triển gia súc và một số các sản phẩm OCOP… đã đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2022.”

Năm 2022, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và là năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 5 năm 2021-2025 của tỉnh. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật; nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vượt và đạt kế hoạch đề ra.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Thứ nhất, về tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2022 đạt mức 10,19%, đây là mức tăng cao kể từ năm 2010 đến nay, Điện Biên đứng thứ 2 so với 14 tỉnh Trung du và miền núi Bắc bộ. Thứ hai, tái cơ cấu nông nghiệp đã thu được những kết quả tích cực, đã khai thác được tiềm năng, lợi thế của tỉnh Điện Biên, tổng sản lượng lương thực đạt 282 nghìn tấn, đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tiến bộ, đến nay đã có 52 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Thứ ba, với việc tổ chức thành công các sự kiện về chính trị, văn hóa - xã hội, đặc biệt là đưa hai công trình lớn vào sử dụng đã tạo ra hiệu ứng và thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại, dịch vụ.”   

d
Tính đến tháng 11/2022, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư trên 8.400 tỷ đồng.

Các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả; công tác quy hoạch đô thị tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Tỉnh phối hợp khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1... đây là những dự án đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên trong những năm tới.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: “Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có chuyển biến tích cực, Điện Biên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, chiến lược lên tìm hiểu, khảo sát và cam kết thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Tập đoàn Sun Group, Vingroup và một số tập đoàn lớn khác. Tính đến tháng 11/2022, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư trên 8.400 tỷ đồng.”

Các mặt văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, tạo sức hút cho ngành Du lịch, dịch vụ khởi sắc, trở thành động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển; các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 31%. Với những kết quả đạt được trong năm 2022, đặc biệt bằng kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sẽ là tiền đề, cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên vững tin bước vào năm 2023. 

 

 

  Minh Thư - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.