Điện Biên nỗ lực tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Thứ Hai, 26/04/2021, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 26/4, Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Ban chỉ đạo 515 tỉnh). Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đại tá Nguyễn Như Bách, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu II, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, các sở, ban ngành tỉnh.

1
Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào ngày 3/1/2020.

Giai đoạn 2013-2020, Ban chỉ đạo 515 của tỉnh và Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24 của Bộ Chính trị; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về công tác rà soát, lập bản đồ tìm kiếm quy tập; xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời, xây dựng quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Cụ thể, trong giai đoạn này Ban chỉ đạo 515 của tỉnh đã kết luận địa bàn, lập bản đồ tổng số liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh gần 17.420 liệt sĩ; số liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập trên địa bàn là 575 liệt sĩ đưa vào nghĩa trang, bàn giao cho gia đình và về các địa phương; tiếp nhận, truy điệu và an táng 276 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước...

Đến nay, địa bàn có mộ liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập xong là huyện Nậm Pồ và Mường Chà; địa bàn đã tìm kiếm, quy tập nhưng chưa hết, cần phải tìm kiếm, quy tập tiếp gồm: TP. Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Tủa Chùa.

1
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2013-2020.

Hiện nay, tỉnh đang quản lý 8 nghĩa trang liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến với tổng số trên 6.640 phần mộ có hài cốt liệt sĩ; trong đó 705 phần mộ đầy đủ thông tin, trên 650 phần mộ có một phần thông tin và 5.285 phần mộ không có thông tin…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện Đề án giai đoạn 2013-2020. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo 515 và các huyện, thị xã, thành phố cần nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Ban chỉ đạo 515 Quân Khu II, bổ sung các nội dung và đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao.

Nhân dịp này UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2013-2020./.
 
                                                                 

 

Minh Thư - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.