Điện về bản xa

Chủ Nhật, 22/01/2023, 06:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau rất nhiểu năm mong chờ, năm nay, điện lưới quốc gia đã đến với 24 thôn, bản thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Điện về mang theo ánh sáng văn hóa, kiến thức khoa học, kỹ thuật áp dụng vào sản xuất và đời sống, mang theo cả mùa xuân và hi vọng đến với Nhân dân. 

Thiếu điện, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, cái đói, cái nghèo cũng vì thế mà đeo bám. Đó là những gì đã diễn ra nhiều năm qua tại bản Huổi Hoa A, B và Huổi Múa B xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Nhưng năm nay, mọi thứ đã khác khi nguồn điện lưới quốc gia đã được đưa đến từng nhà.

Công trình do Sở Công thương làm chủ đầu tư, với các hạng mục chính gồm: Làm mới gần 5km đường điện trung thế, 2 trạm biến áp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, lao động sản xuất cho hơn 110 hộ dân của 3 bản. Khó có thể kể hết niềm vui của bà con bởi giờ đây đời sống sản xuất, lao động trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

1
Điện lưới thắp sáng những ngôi nhà của đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.

“Có điện lưới về bản bà con Nhân dân chúng tôi rất phấn khởi, liền đi mua sắm các thiết bị điện về dùng. Năm nay có điện đón Tết bà con rất vui mừng phấn khởi.” - anh Giàng Sùng Pó, Trưởng bản Huổi Hoa A, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, chia sẻ.

Đưa điện về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội đồng đều giữa các vùng, miền trong cả nước. Với tinh thần này, việc đưa điện về nông thôn vùng cao, vùng sâu, vùng xa luôn được tỉnh Điện Biên ưu tiên, quan tâm thực hiện.

Khắc phục mọi khó khăn trở ngại, trong năm 2022 vừa qua, Công ty Điện lực tỉnh Điện Biên đã xây dựng, lắp đặt các trạm biến áp mới, đóng điện cho 24 thôn, bản vùng cao chưa có điện. Nhờ đó, đồng bào dân tộc thiểu số ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

1
Năm 2022, 24 bản vùng cao với tổng số 1.235 hộ có điện lưới quốc gia.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên, cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã tập trung đầu tư điện lưới quốc gia tới những thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2020 và năm 2021, 2022 đã cấp điện cho trên 6.000 hộ dân ở vùng sâu, vùng xa. Năm 2022, đã tập trung đầu tư và cấp điện cho 24 bản vùng cao với tổng số 1.235 hộ có điện lưới quốc gia”.

Điện lưới về những bản không chỉ làm bừng sáng một vùng rừng núi, mà còn tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, xây dựng bản làng vùng cao ngày một ấm no, khởi sắc. Với những nỗ lực không ngừng của tỉnh Điện Biên, tương lai không xa, dòng điện quốc gia sẽ thắp sáng hầu hết những thôn bản xa xôi, góp phần từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo, tạo bộ mặt mới tươi sáng hơn cho các thôn, bản vùng cao của tỉnh Điện Biên./.

 

 

Nhật Oanh - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.