Bệnh xá Đảo - Địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy

Thứ Năm, 12/01/2023, 09:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn song các bệnh xá đã được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Nhờ vậy, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ, người dân trên đảo và ngư dân được đảm bảo, không ngừng nâng cao.

Theo chân anh Đinh Khánh Nhân làm việc tại Trạm Hải đăng đảo Song Tử Tây, Quần đảo Trường Sa đến khám sức khỏe tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây. Những năm qua, nhờ sự tận tình của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ bệnh xá, anh có thêm động lực và yên tâm hơn về sức khỏe của bản thân khi ở lại đảo làm việc. Anh Đinh Khánh Nhân chia sẻ: “Khi bị bệnh, có vấn đề về sức khỏe thì các anh thăm khám chu đáo, kỹ càng, khi nằm nghỉ thì các anh cũng thường xuyên hỏi thăm sức khỏe.”

x
Anh Đinh Khánh Nhân, cán bộ Trạm Hải đăng đảo Song Tử Tây khám sức khỏe tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ, thuốc men đầy đủ, Bệnh xá đảo Song Tử Tây cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cán bộ chiến sĩ làm việc trên đảo. Các bác sĩ tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây luôn túc trực tại bệnh xá 24/24, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhiều ca bệnh nặng đã được các y, bác sĩ xử lý kịp thời đảm bảo ổn định sức khỏe trước khi chuyển về đất liền điều trị.

Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Trường, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Quần đảo Trường Sa cho biết: “Ở đây, chúng tôi đã gặp các cấp cứu về ngoại khoa như là chấn thương ngực, vết thương bụng hoặc cấp cứu nội khoa như là đột quỵ não, nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, rồi các bệnh lý thông thường như viêm dạ dày, da liễu. Tất cả các bệnh đó chúng tôi có thể cấp cứu và điều trị kịp thời cho bệnh nhân.”

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngoài Song Tử Tây, một số bệnh xá tại các đảo khác đã được đầu tư xây mới với đầy đủ các phòng chức năng như phòng mổ, phòng cấp cứu, phòng khám. Với các trang thiết bị máy móc hiện đại, thuốc men đầy đủ, ngoài điều trị các bệnh thông thường các trạm xá đã có thể triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại như: Cấp cứu bệnh nhân giảm áp, mổ ruột thừa, nối gân...

Thượng úy Hoàng Xuân Bảo, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sinh Tồn, Quần đảo Trường Sa cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo chỉ huy các cấp, bệnh xá đảo được trang bị khang trang, đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc. Rồi được sự chỉ đạo về chuyên môn của quân y các cấp, Bệnh viện 103, 175 thì công tác khám chữa bệnh cho người dân, ngư dân, bộ đội trên đảo rất tốt, cơ bản khám chữa bệnh đảm bảo sức khỏe ban đầu.”

d
Bệnh xá đảo Sinh Tồn được trang bị khang trang, đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc.

Song song với công tác khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, các bệnh xá còn là địa chỉ tin cậy của người dân, ngư dân khi gặp vấn đề về sức khỏe. Khi đi biển dài ngày, ngư dân thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe như tai nạn lao động, ốm, sốt, nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, các bệnh lý về đường tiêu hóa, da liễu... Trong môi trường làm việc xa đất liền, nhiều rủi ro như vậy, bệnh xá trên các đảo của Trường Sa chính là điểm tựa để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Quân và dân được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thường xuyên, khi ốm đau được khám chữa bệnh kịp thời ngay trên đảo. Đó là đóng góp quan trọng, là bước tiến vượt bậc về y tế của hệ thống bệnh xá các đảo tại Trường Sa. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, các bệnh xá tiếp tục là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy giúp cán bộ, chiến sĩ, người dân, ngư dân Trường Sa có thêm tinh thần, động lực yên tâm bám biển, bám đảo.

 

 

Chu Linh - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.