Nhộn nhịp không khí mua sắm ngày ông Công, ông Táo

Thứ Bảy, 14/01/2023, 16:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo truyền thống tín ngưỡng, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày người dân chuẩn bị mâm cỗ cúng để tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời báo cáo tình hình một năm của gia đình với thiên đình. 23 tháng Chạp năm nay, ngay từ sáng sớm, không khí tại các phố, chợ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã rất sôi động, nhộn nhịp người dân mua sắm để chuẩn bị cho tục cúng ông Công, ông Táo.

Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm, người dân đi mua sắm các đồ lễ để cúng ông Công, ông Táo tại chợ Mường Thanh diễn ra rất nhộn nhịp. Theo tín ngưỡng dân gian, cá chép là phương tiện để đưa ông Táo lên chầu Ngọc Hoàng, do vậy mặt hàng được quan tâm nhiều nhất là các loại cá chép vàng và cá chép đỏ.

1
Người dân chọn mua cá chép để tiễn ông Táo về trời theo tín ngưỡng dân gian trong tục cúng ông Công, ông Táo.

Năm ngoái, do có dịch bệnh Covid-19 nên giá cá tăng cao. Năm nay, tình hình ổn định, người dân nuôi nhiều nên nguồn cung dồi dào, vì vậy giá cá giảm nhiều so với năm trước. “Cá bé có giá 5 nghìn đồng/con, cá to hơn một chút có giá 20 nghìn đồng/3 con. Nhìn chung, giá cá chép năm nay không đắt so với mọi năm.” - chị Nguyễn Thị Én, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, cho biết.

Bên cạnh cá chép, đồ vàng mã như: mũ, hài, quần áo, tiền vàng là những thứ không thể thiếu trong lễ cúng tiễn 3 vị Táo quân lên chầu trời. Tuy nhiên, năm nay, nhiều gia đình đã thay đổi nhận thức về việc đốt vàng mã, người dân không mua, đốt nhiều như trước để tránh gây lãng phí và bảo vệ môi trường, vì vậy nhiều gia đình mua sắm đơn giản hơn mọi năm. Ngoài ra, không thể thiếu các đồ cúng khác như: xôi, thịt, bánh kẹo và đặc biệt là hoa quả cũng là lựa chọn của nhiều người dân.

1
Vàng mã là thứ không thể thiếu trong lễ cúng tiễn 3 vị Táo quân lên chầu trời. Tuy nhiên, người dân cũng chỉ mua đủ để tránh lãng phí trong việc đốt vàng mã.

Theo tín ngưỡng dân gian, cúng ông Công, ông Táo là dịp các gia đình tiễn thần bếp lên chầu trời báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử... của gia đình trong năm đó, đồng thời cầu phúc cho gia đình năm mới an khang, thịnh vượng. Tùy theo từng gia cảnh, mâm cỗ cúng không cần quá cầu kỳ, song vẫn thể hiện được sự trang trọng, chu đáo và tấm lòng của gia chủ. Đây cũng là dịp để nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống, chăm lo, vun vén cho hạnh phúc gia đình./.

 

 

Thuý Hằng - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.