Xuân về trên bản nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ Nhật, 22/01/2023, 05:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không khí đón Tết Quý Mão 2023 như rộn ràng, vui tươi hơn - đó là cảm nhận chung của người dân bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên khi bản vừa được công nhận là bản nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn khởi sắc, xanh, sạch, đẹp hơn, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà, không khí Tết tràn ngập khắp bản.

Đầu năm 2022, bản Bánh, xã Thanh Xương được lựa chọn để xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, Chi bộ bản đã đề ra mục tiêu, nội dung cụ thể cần làm, lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” được quán triệt tới các hộ dân, việc nào khó thì cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu làm trước.

Với cách làm này, năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, huyện, người dân bản Bánh đã tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất, góp hàng nghìn ngày công lao động để nâng cấp đường làng, ngõ xóm, làm đường giao thông nội đồng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

1
Những ngôi nhà khang trang mọc lên giữa vùng nông thôn cho thấy đời sống của Nhân dân đã ngày một ấm no, vùng quê nông thôn mới ngày một khởi sắc.

“Các con đường trong bản là do người dân chúng tôi góp sức nhau mà làm. Đường sạch đẹp người dân bản chúng tôi vui lắm, đón Tết rất là vui.” - chị Lò Thị Tim, người dân bản Bánh, nói.

Cùng với hạ tầng giao thông được nâng cấp, việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân cũng được bản chú trọng thực hiện. Tích cực  tuyên truyền, làm chuyển biến tư duy, cách nghĩ, cách làm của người dân trong tổ chức sản xuất, cải tạo vườn tạp, quy hoạch vườn, trồng cây có hiệu quả kinh tế cao. Đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt hơn 95%.

Đến nay, chương trình xây dựng bản nông thôn kiểu mẫu đã lan tỏa trong toàn bản. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “5 không, 3 sạch”, “sản xuất, kinh doanh giỏi”… được người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đến cuối năm 2022, bản có 95/96 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không có hộ đói nghèo, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn của người dân ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu về đích đúng kế hoạch.

1
Giữ cho bản sạch đẹp đã trở thành thói quen của Nhân dân bản văn hóa kiểu mẫu bản Bánh.

Ông Lò Văn Hốc, Bí thư Chi bộ bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, chia sẻ: “Được sự quan tâm của HĐND, UBND xã, bản Bánh chúng tôi đã được đón nông thôn mới kiểu mẫu. Đến bây giờ điều kiện kinh tế của nhân dân đã khá giả lên, bà con phấn khởi, Tết no đủ.”

Xuân năm nay, người dân bản Bánh đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn, công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã mang đến luồng sinh khí mới với diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Kết quả đạt được từ xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu tại bản Bánh sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong bản nói riêng và cả xã nói chung nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, để ngày càng có nhiều thôn bản kiểu mẫu, mang đến những mùa xuân ấm no cho mọi người dân./.

 

 

Thu Nga - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.