Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Nhân dân Mường Phăng

Thứ Ba, 24/08/2021, 10:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2 lần chuyển sở chỉ huy, rừng Mường Phăng, một khu rừng kín đáo, không xa Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ, đã được chọn làm nơi dừng chân của Sở Chỉ huy Tiền phương. Với sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, bộ đội ta đã giành được chiến thắng vang dội năm châu. Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã được cả thế giới biết đến. Sau này Đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần trở lại Mường Phăng. Nơi đây được ông coi như quê hương thứ hai của mình. Đồng bào Mường Phăng cũng coi ông là niềm tự hào của bà con dân bản.

105 ngày đêm tại khu rừng này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đã có cuộc đấu trí cam go, quyết liệt với Thực dân Pháp, làm lên mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Che chở cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đồng chí, đồng đội, rừng Mường Phăng được người dân địa phương gọi là rừng Đại tướng.

Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí, đồng đội của Người đã gắn bó với khu rừng này. Năm 1994, 40 năm sau ngày giải phóng Điện Biên, lần đầu tiên đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại thăm Nhân dân Mường Phăng và khu rừng gắn với những kỉ niệm thiêng liêng trong cuộc đời binh nghiệp của Người. Đại tướng trở về đây như trở về quê hương thứ hai của mình. Người cũng được Nhân dân Mường Phăng đón chào như người bà con lâu ngày gặp lại.

Năm 2004, một lần nữa Đại tướng trở lại nơi đây trong sự hân hoan chào đón của Nhân dân Điện Biên và đồng bào Mường Phăng. Sau bao nhiêu hy sinh, gian khó đất nước đang mỗi ngày một vững bước đi lên, Người luôn mong cho đời sống của đồng bào Mường Phăng ấm no và căn dặn người dân nơi đây giữ rừng thật tốt, lao động thật chăm.

1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với người dân xã Mường Phăng trong lần trở lại thứ 2 năm 2004.

Ghi nhớ lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, rừng Mường Phăng ngày nay luôn được địa phương đặc biệt quan tâm bảo vệ, gìn giữ. Dưới tán rừng xanh tươi, các lán trại, hầm hào năm xưa đã được tu bổ để Nhân dân cả nước trở về thăm nơi đây, được thấy lại chứng tích cuộc chiến đấu của cha anh năm nào.
Đã 67 năm trôi qua, rừng già Mường Phăng vẫn luôn dang tay che chở những công trình quân sự đơn sơ mà độc đáo của bộ đội ta. Khu rừng này không chỉ là rừng thiêng của dân bản, nơi gìn giữ nguồn nước cho đồng ruộng, cho cuộc sống, nơi đây còn là địa danh gắn với kỷ niệm thiêng liêng của cả dân tộc Việt Nam. Trở thành điểm du lịch được người dân cả nước biết đến, dân cư khu vực Mường Phăng cũng ngày càng phát triển.

Quanh rừng Đại tướng, đồng bào địa phương cũng vào làm ruộng, làm ao, khiến khu rừng không còn u tịch nữa. Các thế hệ người dân sống quanh đây, người già luôn có ý thức nhắc nhở người trẻ phải giữ lấy rừng.

Là người có vai trò quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành niềm tự hào của người dân Mường Phăng nói riêng và Nhân dân Việt Nam nói chung.

Hai lần trở về thăm rừng Mường Phăng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp như trở về với ngôi nhà thân thuộc năm xưa. Sau năm 2004 về thăm lại Mường Phăng, Đại tướng luôn trăn trở với cuộc sống của người dân nơi này. Người mong muốn làm được điều gì đó cho Nhân dân nơi đây. Trong những năm sau đó Đại tướng và gia đình đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ Nhân dân Mường Phăng như: Nâng cấp trường học cho học sinh, hỗ trợ đồng bào nghèo trong xã.

Năm 2008, Đại tướng còn viết thư đề nghị đề nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ NN&PTNT tạo điều kiện cho địa phương xây dựng hồ chứa nước Loọng Luông, phục vụ Nhân dân Mường Phăng sản xuất. Năm 2013 hồ chứa này được hoàn thành, giúp tưới tiêu cho cánh đồng của người dân thuộc 7 bản trên địa bàn xã. Để nhớ về Đại tướng luôn dành tình cảm cho đồng bào Mường Phăng, Nhân dân trong xã cũng gọi hồ này là hồ Đại tướng.  

Gần 70 năm trôi qua, Mường Phăng đã có nhiều thay đổi. Đời sống của đồng bào Mường Phăng trong những năm gần đây ngày một đi lên. Họ tự hào về bản làng của mình là địa danh đã đi vào lịch sử. Họ cũng không bao giờ quên Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn nặng lòng với quê hương Mường Phăng và tin rằng Người vẫn luôn dõi theo hành trình đi lên của họ.

 

 

Minh Giang - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.