Cần triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ Hai, 23/08/2021, 16:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 23/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh đã họp, thảo luận, tham gia ý kiến về việc đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án đường 60m và dự án hạ tầng kỹ thuật khung. Dự hội nghị có đồng chí Mùa A Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo.

1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kết luận các nội dung trong cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt các hồ sơ, báo cáo nghiên cứu khả thi, bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của Dự án đầu tư xây dựng xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, gửi ACV trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt. Ngày 12/8, Viện Môi trường và Phát triển bền vững đã hoàn thành hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Ngày 19/8, Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt đã thực hiện chuyến bay kiểm chứng thành công tại Cảng hàng không Điện Biên với dòng tàu bay Embraer.

Đối với Dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, lũy kế đến ngày 20/8, UBND TP. Điện Biên Phủ đã phê duyệt 40 phương án giải phóng mặt bằng với tổng giá trị phê duyệt trên 367 tỷ đồng. Đã thực hiện chi trả cho 494 hộ gia đình với tổng kinh phí gần 214 tỷ đồng; nhận bàn giao mặt bằng của 463 hộ gia đình, 9 tổ chức với diện tích hơn 152ha, đạt 75%. Riêng phạm vi đường lăn, cất hạ cánh, sân đỗ đã đủ điều kiện bàn giao 100% mặt bằng cho ACV từ ngày 25/7/2021. Đã hoàn thành quy trình thủ tục để tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 23 tổ chức và phạm vi đất hiện trạng của Cảng hàng không với tổng diện tích hơn 98ha.

Đối với các dự án đầu tư điểm tái định cư số 1 đã hoàn thành 100% lô đất với khoảng 562 ô đất đủ điều kiện giao đất tái định cư; điểm tái định cư số 3, khối lượng hoàn thành các hạng mục kỹ thuật đạt 90%, hoàn thành 100% lô đất với khoảng 228 ô đủ điều kiện giao đất tái định cư; điểm tái định cư số 3 mở rộng hoàn thành 100% lô đất với khoảng 173 ô đủ điều kiện giao đất tái định cư.

Đối với điểm tái định cư C13, đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng với 1,7ha đạt 96%; tiến độ thi công đạt 45% giá trị gói thầu và đã hoàn thành được 55 ô đất đủ điểu kiện giao đất tái định cư.

Đối với Dự án đường 60m, công tác giải phóng mặt bằng đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 206/213 hộ gia đình và tổ chức, đạt 98%. Trong công tác tái định cư đã giao đất cho 116 trường hợp, chưa giao đất cho 46 trường hợp; công tác triển khai thi công đã hoàn thành xây lắp đạt hơn 117 tỷ đồng, đạt 63%.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm đối với 358 hộ, đạt 97%. Đến thời điểm 20/8, đã có 307 hộ dân bàn giao mặt bằng với diện tích, đạt 84%; đã giao đất TĐC cho 200 trường hợp. Điểm tái định cư Phiêng Bua đã hoàn thành, bố trí được 77 suất TĐC, các điểm còn lại đang triển khai thi công…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực UBND tỉnh và TP. Điện Biên Phủ trong công tác triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Tuy nhiên, so sánh với yêu cầu tiến độ theo kế hoạch vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Để đảm bảo tiến độ Dự án, thời gian tới, đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ cần phải tiếp tục triển khai quyết liệt, cụ thể hơn công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tất cả các trường hợp chây ì, chống đối cần phải thực hiện ngay việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý: Tất cả công việc phải được triển khai đồng thời, đến ngày 30/8 phải bàn giao tối đa diện tích cho ACV. Về nguồn kinh phí, đề nghị Sở Tài chính đảm bảo đầy đủ, kịp thời cho TP. Điện Biên Phủ để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, UBND TP. Điện Biên Phủ khẩn trương bàn giao đất tái định cư cho các trường hợp đủ quy định và có phương án cụ thể đối với các hộ đủ điều kiện tái định cư theo diện bổ sung; tính toán phương án hỗ trợ thuê nhà trong thời gian các hộ dân xây dựng nhà ở. Đề nghị UBND tỉnh đưa nội dung phương án tài chính, cân đối nguồn thực hiện dự án vào các báo cáo tiến độ tại các cuộc họp sau.

Đối với Dự án đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung dọc đường 60m, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai quyết liệt công tác kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra, khi người dân bàn giao mặt bằng phải san ủi thi công ngay. Rà soát lại toàn bộ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng nếu chưa đầy đủ thì phải bổ sung, nếu đã đầy đủ thì tập trung tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức với nhiều thành phần vào cuộc để người dân đồng thuận.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: TP. Điện Biên Phủ cần có phương án tính toán, hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân chưa kịp xây dựng nhà; phải tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm tái định cư và bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện. Đồng thời, kiên quyết tiến hành cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật để giải phóng mặt bằng đối với các hộ có tư tưởng chây ì. Đối với nguồn kinh phí thực hiện dự án, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí để TP. Điện Biên Phủ thực hiện Dự án./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.