Màu đỏ của tháng 5

Thứ Bảy, 06/05/2023, 11:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, trên di tích Đồi A1 - nơi ghi dấu ấn chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một sắc đỏ rực rỡ tô thắm bầu trời Điện Biên, cháy lên “ngọn lửa” của tinh thần quyết chiến - quyết thắng và sự hi sinh anh dũng, lớn lao.

Di tích Đồi A1 tại thành phố Điện Biên Phủ những ngày này luôn tấp nập người dân và du khách thập phương đến tham quan. Những di tích còn sót lại ghi dấu cuộc giao tranh ác liệt giữa ta và địch: hầm hào công sự, hố bộc phá khổng lồ... nằm lặng lẽ dưới tán phượng đỏ rực trong những ngày tháng 5 lịch sử.

“Đây là lần thứ 4 tôi đến Điện Biên, đây là một di tích lịch sử rất ý nghĩa. Đến đây tôi được thăm lại chiến trường xưa gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc, tôi rất tự hào.” - chị Nguyễn Thị Lựu, du khách tỉnh Hải Dương, chia sẻ.

1
Hoa phượng rực đỏ trên Đồi A1 những ngày tháng 5 lịch sử.

Là nơi diễn ra trận chiến cam go, khốc liệt giữa quân đội Việt Nam và quân đội Pháp vào năm 1954, Đồi A1 cũng là nơi ghi lại mốc son rực sáng trong lịch sử của cả dân tộc. Để có được chiến thắng vĩ đại này, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, chỉ riêng tại cứ điểm Đồi A1 đã có hơn 2.500 anh hùng liệt sỹ hy sinh. Máu đào của các anh đổ xuống để đất nước ta nở hoa độc lập - kết trái tự do.

Sau giải phóng, cùng với các điểm di tích lịch sử trong quần thể Chiến trường Điện Biên Phủ, Đồi A1 được bảo tồn, tôn tạo để lưu giữ lại những chứng tích của một thời ký ức hoa lửa. Tháng 5 về, màu hoa phượng đỏ thắm, sững sững hiên ngang giữa đất trời trên đỉnh Đồi A1 để lại những cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đến đây.    

1

Bà Phạm Thị Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên: “Di tích Đồi A1 là một trong những điểm di tích thuộc Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong những điểm mà mỗi hành trình tham quan Điện Biên của mỗi du khách không thể bỏ qua. Ngoài việc có trách nhiệm gìn giữ  bảo vệ di tích, chúng tôi cũng tăng cường công tác cải tạo cảnh quan, giữ gìn môi trường sạch, đẹp. Đặc biệt là 2 cây phượng, đây cũng là điểm nhấn trong hành trình khi khách đến tham quan Đồi A1, đồng thời là điểm check-in tuyệt vời cho mỗi du khách.”

Trải qua những thăng trầm lịch sử, mảnh đất này từng chứng kiến chiến thắng anh dũng nhất, hào hùng nhất của dân tộc, nhưng cũng là nơi ghi dấu những mất mát, đau thương chưa khi nào nguôi ngoai. Màu đỏ của hoa phượng - màu đỏ của những hi sinh xương máu… vẫn nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam được sống trong hòa bình, tri ân hàng triệu con người đã hy sinh, để lại nơi chiến trường một phần xương máu và một phần cuộc sống của mình, vì nền độc lập tự do ngày hôm nay./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.