69 năm đổi thay

Chủ Nhật, 07/05/2023, 05:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - 69 năm kể từ sau chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chiến trường Điện Biên Phủ - nơi diễn ra trận chiến khốc liệt năm xưa, nay đã khoác lên mình những gam màu tươi sáng, trên nền tảng kinh tế ổn định, phát triển bền vững.

Cách đây 69 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954, đập tan cố gắng chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Sau hơn 2/3 thế kỷ, dù mắt đã mờ, chân đã mỏi, thế nhưng, kí ức về chiến trường Điện Biên Phủ những ngày đầu sau giải phóng vẫn in sâu trong tiềm thức của nhiều người dân thế hệ trước.

“Quang cảnh lúc bấy giờ hết sức hoang sơ, chỉ có 3,4 nhà ngói, từ Đồi A1 lên đến gần chợ trung tâm không có cơ quan nào cả. Điện Biên giải phóng rồi nhưng người dân vẫn còn đói khổ, ngày ăn 2 bữa không no.” - ông Vũ Văn Kiệm, cư trú tại phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nhớ lại.

1
Từ một bãi chiến trường đổ nát, hoang tàn Điện Biên Phủ hôm nay khoác lên mình tấm áo mới đẹp đẽ, khang trang.

Được mệnh danh là “cánh cửa thép bất khả xâm phạm", cụm cứ điểm Him Lam là một trong những mục tiêu quan trọng của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, được quân ta chọn là mục tiêu trọng điểm mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Từ một bãi chiến trường với đầy vết tích của bom đạn, trải qua 69 năm, Him Lam giờ đây đã vươn mình trở thành một trong những phường trung tâm và có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Trong những năm gần đây, phường luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, thành phố và luôn có sự đoàn kết của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, từ đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như hạ tầng được nâng cấp đầu tư về điện, đường, trường, trạm; nhiều khu dân cư mới được mở ra. Hoạt động thương mại của các hộ kinh doanh cá thể được mở rộng, số hộ khá, giàu trên 70%, phường không còn hộ nghèo”.

69 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 48 năm sau Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn nêu cao truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả chiến tranh.

1
Bình yên trên Đồi A1 - nơi đã từng diễn ra những trận đánh khốc liệt của 69 năm về trước.

Từ một bãi chiến trường ngổn ngang bom đạn, thấm đầy mồ hôi và máu xương của quân và dân ta, Điện Biên giờ đã thay da, đổi thịt, phát triển và hội nhập mạnh mẽ cùng cả nước. Năm 2022, Điện Biên đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, xếp 24/63 tỉnh, thành trong cả nước - là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, khang trang.

“Tôi thấy về mặt cơ sở hạ tầng rất phát triển, nhất là những năm gần đây… bà con Nhân dân rất phấn khởi về lĩnh vực phát triển kinh tế hạ tầng của thành phố. Bản thân tôi và bà con Nhân dân cũng mong muốn phát huy nội lực để góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển.” - ông Lò Văn Diên, Bí thư Chi bộ tổ 11, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Vào những ngày tháng 5 lịch sử, Nhân dân cả nước lại nức lòng hướng về Điện Biên. 69 năm sau chiến thắng vang dội có ý nghĩa thời đại đó,  niềm tự hào đã biến thành động lực mạnh mẽ cùng với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang quyết tâm phát huy tiềm năng lợi thế của mình, đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng trên con đường đổi mới nơi cực Tây của Tổ quốc./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.