Điện Biên Phủ: Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại

Chủ Nhật, 07/05/2023, 10:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giành thắng lợi hoàn toàn vào ngày 7/5/1954, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

Cuộc điện đàm cuối cùng giữa tướng De Castries với chỉ huy quân đội Pháp ở Bắc Kỳ tướng Cogny chiều ngày 7/5/1954 và không lâu sau cuộc điện đàm vội vã đó, Việt Minh đã có mặt ở hầm De Castries, những đốm cờ trắng xuất hiện ở Mường Thanh mỗi lúc một nhiều.

Nước Pháp sửng sốt trước tin "Điện Biên Phủ thất thủ". Từ cuối năm 1953, quân đội Pháp chiếm lĩnh Điện Biên Phủ đặt kỳ vọng cuối cùng vào trận quyết chiến chiến lược nhưng nó đã kết thúc không như người Pháp mong đợi.

1
Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 69 năm đã đặt dấu chấm hết cho sự xuất hiện của Pháp trên toàn cõi Đông Dương. Từ đây, cục diện thế giới đã thay đổi nhưng hòa bình và độc lập mới chỉ được xác lập ở miền Bắc sau Hiệp định Genever. Với những gì đã diễn ra suốt 56 ngày đêm ở thung lũng này đã làm cho 3 tiếng "Điện Biên Phủ" trở thành biểu tượng của sức mạnh Việt Nam.

Với chiến thắng này, Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử thế giới và truyền đi cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đứng dậy đấu tranh giành độc lập dân tộc, đòi quyền dân tộc tự quyết của các dân tộc.

 

.