Tháng 5 hướng về Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 06/05/2023, 11:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày đầu tháng 5 lịch sử này, hàng chục nghìn du khách thập phương đã hướng về Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch đóng quân chỉ huy Chiến dịch toàn thắng. Ngoài việc tham quan nơi ở, nơi làm việc của Đại tướng, du khách còn tìm hiểu những giá trị lịch sử làm nên chiến thắng lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu cách đây gần 7 thập kỷ.

Mặc dù đã tìm hiểu rất kỹ những kiến thức lịch sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ - Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch qua sách báo, nhưng khi trực tiếp có mặt, tận mắt nhìn thấy những hiện vật tại đây, anh Nguyễn Duy Anh đến từ thành phố Hà Nội vẫn không khỏi ngạc nhiên về tính sinh động của hiện vật và trào dâng sự xúc động, trân trọng những giá trị của lịch sử.

“Khi lên đây mình đã tìm hiểu trước hết thông tin, nhưng lên đây rồi thì mình vẫn rất bồi hồi, xúc động trước tính nguyên trạng của nơi mình tham quan. Mình có thể hình dung rất rõ được thời chiến tranh bộ đội Việt Nam ăn ở như thế nào. Đến bây giờ thực sự vẫn rất bồi hồi, xúc động.” - anh Nguyễn Duy Anh, nói.

1
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

69 năm trôi qua, tất cả công trình tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đều được giữ gìn gần như vẹn nguyên. Từ đường hầm, những lán ở và làm việc, đài quan sát, nhà hội trường có vách kết bằng phên nứa, bện thêm cỏ tranh, bếp Hoàng Cầm... trong khu di tích đã giúp du khách như hồi tưởng lại được những khó khăn, gian khổ của quân đội ta khi trước và càng thêm khâm phục, tự hào. Bởi dưới những mái nhà tranh, vật dụng mộc mạc, đơn sơ ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy đã có những quyết định sáng suốt, linh hoạt nhất để Chiến dịch Điện Biên Phủ đi đến thắng lợi.

Bà Nguyễn Thị Yểng, du khách thành phố Hà Nội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi lên Điện Biên và đúng dịp kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Được tham quan Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tôi thấy rất tự hào và cảm phục tinh thần chiến đấu quả cảm của bộ đội và Nhân dân ta để làm nên một chiến thắng vang dội.”

1
Những ngày tháng 5 lịch sử, dòng người liên tục hướng về các địa điểm tham quan thuộc Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

“Hòa trong không khí hào hùng ngày 7/5, tôi rất vinh dự là người Việt Nam hướng về Điện Biên. Có mặt tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ giúp tôi thêm hiểu và thêm trân trọng những hy sinh của cha ông đi trước để thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình.” - ông Nguyễn Công Hà, du khách thành phố Đà Nẵng, nêu cảm nhận.

Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng và Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ nói chung đã và đang trở thành điểm đến để mỗi người có cái nhìn khái quát, chân thực, khách quan về sức mạnh đi đến chiến thắng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sức mạnh ấy không phải đến từ vũ khí, trang thiết bị hiện đại hay ở lô cốt vững chắc, mà đó là sức mạnh của tinh thần yêu nước, sức mạnh của những người chính nghĩa yêu hoà bình./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.