Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Điện Biên

Thứ Bảy, 08/04/2023, 19:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 8/4, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Đi cùng đoàn công tác có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. 

Đón đoàn công tác của Chính phủ tại Cảng hàng không Điện Biên có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến sân bay Điện Biên Phủ.

Ngay say khi xuống sân bay Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ. Dự án được khởi công từ tháng 1/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV với quy mô xây dựng đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay tương đương.

Theo kế hoạch, các hạng mục do ACV làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác trước tháng 8/2023; riêng các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành thi công trước tháng 2/2024 và hoàn thiện các thủ tục liên quan để đưa vào khai thác trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã hoàn thành các hạng mục đào phá kết cấu hiện hữu, đào bóc hữu cơ, nền đất, hoàn thành thi công cọc thử đất gia cố xi-măng, thi công cọc gia cố xi-măng đại trà, thi công hệ thống mương M1, M2, M3… Các nhà thầu cũng đang khẩn trương tập kết các loại vật liệu để chuẩn bị thi công các hạng mục mặt đường.    

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Sau khi khảo sát thực địa tại sân bay và nghe báo cáo tình hình tiến độ thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò quan trọng của sân bay với sự phát triển của tỉnh, khi hoàn thành sẽ làm thay đổi mạnh địa phương, từ đó đề nghị các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh môi trường, làm tốt công tác đền bù, tái định cư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhà thầu tăng cường thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi, phấn đấu hoàn thành vào ngày 19/11/2023, trước thời hạn 1 tháng, giải phóng nguồn lực, nâng cấp hạ tầng, tạo động lực phát triển mới, thu hút nhà đầu tư tới Điện Biên.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các nghị quyết của Chính phủ về nguồn vật liệu cho các dự án, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng, không chỉ áp dụng với các công trình trọng điểm quốc gia, tháo gỡ cho sân bay Điện Biên và nhiều công trình quan trọng khác trên cả nước. Các cơ quan liên quan cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi các quy định, xử lý các vướng mắc về thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư. Đồng thời rút kinh nghiệm về thủ tục triển khai dự án sân bay và thiết kế, xây dựng các công trình giao thông với tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu phát triển.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Đến kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ gồm: Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh và đường 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: tỉnh cần đổi mới tư duy, tập trung nguồn lực trọng tâm trọng điểm, tránh dàn trải, chưa xây dựng các công trình chưa cấp bách, khẩn trương hoàn thành dứt điểm sân bay Điện Biên và tuyến đường động lực để mở ra không gian phát triển mới, nâng cao giá trị và khai thác hiệu quả quỹ đất mới từ tuyến đường. Nguồn quỹ đất của tỉnh Điện Biên còn hạn chế, bởi vậy cần ưu tiên tập trung phát triển các khu vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân. Từ đó, việc quy hoạch, xây dựng khu dân cư và đô thị mới phát triển bền vững.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến thăm bệnh nhân đang điều trị và tập thể y, bác sỹ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Cũng trong chương trình làm việc chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến thăm bệnh nhân đang điều trị và tập thể y, bác sỹ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề cung ứng thuốc men và vật tư y tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành y tế Điện Biên tập trung mọi giải pháp, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề nghị, các cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc chiều nay (8/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên. Tại đây, Thủ tướng ân cần thăm hỏi điều kiện học tập, sinh hoạt của các em học sinh, đồng thời kiểm tra cơ sở vật chất trường lớp nhà trường. Bày tỏ vui mừng trước những kết quả, thành tích nhà trường đạt được trong những năm qua, Thủ tướng Chính phủ mong muốn thầy và trò tiếp tục phát huy truyền thống vốn có, phát triển toàn diện, đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa trong dạy và học.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh Trường PTDTNT tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục quan tâm tới sự nghiệp giáo dục, đầu tư hơn nữa cho hạ tầng giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh phát huy được hết các khả năng, tiềm năng của mình, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại địa phương. Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh nhà trường có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tiếp đó, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ trao học bổng và tặng quà cho trẻ em tỉnh Điện Biên. Tại buổi lễ, Thủ tướng đã trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó từ chương trình an sinh giáo dục với tên gọi “Quỹ xe đạp chở ước mơ” do Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ triển khai tổ chức.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đây là chương trình ý nghĩa được thực hiện liên tục trong 18 năm qua, nhằm góp phần chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nghèo hiếu học trên cả nước. Tính đến hết năm 2022, Bảo Việt Nhân thọ đã trao tặng gần 30.000 chiếc xe đạp và học bổng cho các trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 32 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của địa phương, những đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn xã hội cần chung tay bằng những hành động cụ thể để trẻ em là những người đầu tiên được hưởng thành quả kinh tế - xã hội của cả nước. Hướng tới trẻ em bằng tấm lòng nhân ái, quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho trẻ em để có nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai./.
 

 

 

Minh Trang - Duy Hải - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.