Hành trình về với vùng đất lịch sử

Thứ Sáu, 05/05/2023, 16:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày đầu tháng 5, cận kề dịp kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2023), các điểm di tích trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trở thành điểm đến của đông đảo người dân và du khách trong nước, quốc tế. Đây là dịp để mỗi người hiểu hơn về chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" thêm trân quý hơn nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ từ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay đã có hàng nghìn du khách đến tham quan với niềm trân trọng, tự hào.

Các địa điểm như: căn hầm xuyên núi, lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Thiếu tướng Hoàng Văn Thái, lán ngủ của điện báo viên… tất cả được chăm sóc, gìn giữ gần như còn nguyên vẹn dấu ấn lịch sử. Dưới bóng mát của khu rừng già bao quanh di tích, du khách cảm thấy thêm ý nghĩa với hành trình về nguồn này của mình.

1
Du khách tham quan Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ.

“Tôi muốn đưa các con, các cháu lên đây để tham quan lại chiến trường xưa, ôn lại lịch sử của đất nước mình. Mỗi một lần đến Điện Biên tôi đều thấy được sự thay đổi rõ rệt, các điểm di tích được trùng tu, tôn tạo và bảo vệ cẩn thận, rất đáng quý.” - ông Cao Văn Du, du khách thành phố Hà Nội, nói.

“Nhìn các hiện vật, các lán trại tôi thấy rất tự hào. Chúng tôi là những cựu chiến binh, du khách lên đây thấy rất phấn khởi, hồ hởi.” - ông Lê Đức Thủy, CCB thành phố Hải Phòng, chia sẻ.

Hành trình về với mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử của du khách còn tại nhiều điểm di tích khác như: Đồi A1, Hầm Đờ cát, Tượng đài, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ...

1
Sức hút của bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trong dòng người vào tham quan bên cạnh những cựu chiến binh, người lớn tuổi còn có rất nhiều người trẻ say mê tìm hiểu lịch sử. Không chỉ là nơi ôn lại kỷ niệm về thời oanh liệt xưa cũ, đây còn là những địa chỉ để nhắc nhớ thế hệ trẻ thêm ý thức về trách nhiệm khi được sống trong nền hòa bình mà ông cha ta đã đổ biết bao xương máu để giữ gìn.

“Đối với địa chỉ đỏ khi được trở về thì trong lòng những người trẻ như chúng tôi đều rất bồi hồi, tự hào. Về nguồn là một trong những hoạt động của đoàn thanh niên chúng tôi để tuyên truyền cho các bạn trẻ sống có trách nhiệm với đất nước và tương lại sau này.” - anh Phạm Nguyễn Thuyên, du khách tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tại chiến trường khốc liệt năm xưa nay hoa đã nở, cuộc sống mới đã hồi sinh, phát triển mạnh mẽ. Với nhiều du khách đây là lần đầu nhưng cũng có không ít người dành thời gian lên Điện Biên nhiều lần vào mỗi dịp 7/5. Họ về với mảnh đất này không chỉ là về với cội nguồn lịch sử mà còn là trở về để chứng kiến sự đổi thay và trau dồi thêm lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.