Giữ hồn kỷ vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Ba, 24/08/2021, 16:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 - thắng lợi lớn nhất của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ghi đậm tên tuổi và sự đóng góp kiệt xuất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những tài liệu, kỷ vật hiện còn lưu lại là những bằng chứng sống động về những ngày tháng đầy gian khổ nhưng rất đỗi vẻ vang trong sự nghiệp quân sự của vị Tổng tư lệnh quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - nơi ghi dấu những chiến tích của Chiến dịch Điện Biên Phủ được nhắc đến như một chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam. Hơn 5.000 tài liệu, hiện vật hiện đang được lưu giữ tại đây đưa người xem trở lại chứng kiến cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc trong suốt chiều dài những năm kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt, nổi bật và xuyên suốt trong đó là các tài liệu, hiện vật gắn liền với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chỉ huy trưởng của chiến dịch, cũng là người đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

1
Bản mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 06/5/1954 được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Với các tài liệu hiện vật liên quan đến Đại tướng, hiện chúng tôi còn lưu giữ một số trong quá trình sưu tầm cũng như nhận chuyển giao từ Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam. Tiêu biểu như chiếc đèn bão Đại tướng đã dùng trong thời gian làm việc tại Sở chỉ huy chiến dịch tại Mường Phăng, một số cặp chân giường, chân bàn tìm kiếm được trong quá trình trùng tu, phục dựng di tích năm 2004, để đưa về bảo tàng làm công tác bảo quản, lưu giữ và phát huy giá trị.” - bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Bên cạnh những hiện vật gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong suốt thời gian làm việc tại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, bảo tàng hiện còn trưng bày nhiều tài liệu, bút tích, ảnh tư liệu, bản trích quý giá như: Bản mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 06/5/1954; Tấm bản đồ diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ có chữ ký của Đại tướng... Các hiện vật được trưng bày trang trọng, mang giá trị và ý nghĩa trường tồn trong việc truyền tải thông tin về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cũng như vai trò quan trọng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch này tới công chúng.

1
Chiếc đèn bão Đại tướng đã dùng trong thời gian làm việc tại Sở chỉ huy chiến dịch tại Mường Phăng được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Mặc dù số lượng các kỷ vật về Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn lại không nhiều, nhưng đó là sự nỗ lực, tấm lòng của người dân Điện Biên dành cho Đại tướng. Bởi lẽ đó, đến nay công tác sưu tầm các kỷ vật của Đại tướng vẫn đang tiếp tục được nỗ lực thực hiện. Cùng với đó, quy trình bảo quản các hiện vật được bảo tàng thực hiện định kỳ hàng năm theo đúng quy trình đề ra, theo phương pháp cụ thể đối với từng chất liệu, đảm bảo giữ gìn nguyên vẹn các hiện vật.

Gần bảy thập kỷ đã trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất. Thắng lợi đó bắt nguồn từ đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng, tinh thần chiến đấu kiên cường dũng cảm, sáng tạo của quân đội và nhân dân ta, đặc biệt gắn liền với tên tuổi và sự đóng góp kiệt xuất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mỗi hiện vật, tài liệu còn lưu lại là một phần lịch sử và là cầu nối để thế hệ trẻ - những người chưa từng biết đến chiến tranh thêm trân trọng và gìn giữ những truyền thống quý báu của đất nước, về vị Đại tướng tài ba, lỗi lạc của dân tộc Việt Nam./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.