Nét đẹp trang phục phụ nữ Thái đen

Thứ Hai, 16/08/2021, 10:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi nói đến trang phục phụ nữ dân tộc Thái, người ta thường nhắc ngay tới chiếc áo cóm, là chiếc áo cánh ngắn tạo dáng ôm chặt lấy thân, khi mặc vạt áo cho vào trong cạp váy. Đối với người Thái đen ở Điện Biên cũng vậy, họ có những nét riêng trong trang phục, tuy đơn giản nhưng duyên dáng và thanh lịch, tôn lên vẻ đẹp chân chất, khiến hình ảnh các cô gái Thái có vẻ đẹp rất riêng.

Đối với người Thái đen thì chiếc áo cóm có cổ áo thấp có hình chữ V. Phần cổ áo và tay áo được viền tinh tế bên trong, chỉ để lộ 1 đường nhỏ, tạo cho cổ áo đứng, ôm và cho tay áo có độ tròn tự nhiên. Phần nẹp áo được làm bằng vải sẫm màu tạo sự nổi bật. Trên phần nẹp áo được “đơm” những hàng cúc bạc, hình con bướm, con ve, con ong…

Hàng cúc áo cũng thể hiện con người có nam có nữ nên cúc áo cũng phải có con đực con cái. Với phụ nữ đã có chồng thì số hàng cúc sẽ chẵn thể hiện rằng người mặc chiếc áo đã có đôi có cặp. Còn với những cô gái chưa chồng thì số hàng cúc sẽ lẻ có thể là 11,13... Điều đó cũng mách bảo rằng cô gái mặc chiếc áo đó chưa có chồng, đang tìm cho đủ đôi, đủ cặp.

Phần nách áo sẽ cắt nối thêm một miếng vải nhỏ; nhờ có phần vải này sẽ tạo được độ ôm cho phần ngực và phần eo, mở hết đường cong của người phụ nữ.

1
Những cô gái Thái duyên dáng trong bộ áo cóm, khăn piêu.

Chiếc váy của người Thái đen được làm bằng vải bông, được nhuộm chàm, nay thường được làm bằng vải nhung hay sa-tanh. Chiều dài của váy theo chiều cao của người mặc, khổ váy rộng từ 170cm đến 220cm. Cạp váy bằng vải kẻ thổ cẩm, mép dưới váy cũng được viền tinh tế bằng vải thổ cẩm đỏ.

Váy Thái cổ có phần cạp váy được làm bằng màu nhạt hơn phần thân váy, và có thêm phần lót bên trong váy, phần lót này tạo sự kín đáo cho chiếc váy. Ngày nay chị em dùng vải nhung đen tuyền hoặc nhung có thêu hoa văn tuỳ theo sở thích của người sử dụng để may váy.

Trong trang phục của người Thái đen ở Điện Biên không thể thiếu đó là chiếc khăn piêu. Chiếc khăn piêu của người phụ nữ Thái mang một nét riêng thật hấp dẫn, độc đáo.

Phụ nữ Thái mặc váy, áo cóm đã thướt tha, duyên dáng, lại kết hợp chiếc khăn piêu đội đầu càng tôn thêm vẻ đẹp rực rỡ. Dù xã hội ngày một phát triển, giao thoa nhiều trang phục của các dân tộc, nhưng trang phục váy áo truyền thống của phụ nữ Thái vẫn được chị em trưng diện trong các ngày lễ Tết, ngày hội của bản, như một nét đẹp văn hóa riêng của dân tộc mình./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN
 

.