Điện Biên: Số lượng sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn hữu cơ còn hạn chế

Thứ Năm, 11/05/2023, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, mặc dù ngành Nông nghiệp tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn hữu cơ vẫn còn hạn chế.

1
Nông dân thu hái chè.

Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có vùng nguyên liệu chè Tủa Chùa của Công ty TNHH Hương Linh Điện Biên được tổ chức chứng nhận quốc tế CERES chứng nhận sản phẩm chè hữu cơ năm 2019 với tổng diện tích 70ha, sản lượng 24 tấn chè tươi/năm; mô hình nông nghiệp hữu cơ chè Phan Nhất ở Mường Ảng với các sản phẩm: Trà Shan tuyết PH.14 hữu cơ Phan Nhất, trà xanh hữu cơ.

Các sản phẩm nông nghiệp khác chưa được chứng nhận do diện tích nhỏ lẻ, manh mún, khó quy hoạch vùng sản xuất trồng trọt hữu cơ; sản xuất nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi quy trình khắt khe, ràng buộc với nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt hơn các quy trình sản xuất khác.

Mặt khác, do chi phí sản xuất theo hướng hữu cơ cao hơn nên giá thành cũng cao hơn, dẫn đến khó khăn trong cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp truyền thống.

Để tăng số lượng sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn hữu cơ trong thời gian tới các địa phương cần nâng cao nhận thức cho người sản xuất, người tiêu dùng về nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, tỉnh cần có cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình thuê đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ; quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và  các sản phẩm hữu cơ chủ lực; tăng cường tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của các chủ thể sản xuất.../.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.