Giám sát chuyên đề việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại Điện Biên

Thứ Năm, 11/05/2023, 06:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Điện Biên, ngày 10/5, Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát số 3 của Quốc hội, do Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội làm tổ trưởng đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc giám sát chuyên đề việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

s
Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát số 3 của Quốc hội làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, được tỉnh Điện Biên triển khai linh hoạt các giải pháp thực hiện. Kết quả, đến nay, đã có 21/115 xã đạt chuẩn NTM, có 30/115 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, bình quân tiêu chí đạt 13,07 tiêu chí/xã, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 26 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn gần 37%, có 120 thôn bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, Điện Điện chưa có huyện nào đạt chuẩn NTM theo các mức độ, chưa có huyện nào hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, chưa có xã được công nhận xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Về thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo, theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh Điện Biên đề ra các chủ trương, giải pháp thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và các chính sách an sinh xã hội; huy động lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển KT-XH... Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 4,55% so với năm 2021 xuống còn 26,57%, đạt trên 52% mục tiêu kế hoạch đến năm 2025.

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên nêu một số khó khăn vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chương trình xây dựng NTM về nguồn lực, nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM, việc thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ về nguồn vốn để tỉnh Điện Biên phấn đấu hoàn các mục tiêu về xây dựng NTM... Đề nghị Trung ương cho phép các địa phương điều chỉnh một số tài sản quy định, nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện các dự án, tiểu dự án phù hợp với nhu cầu địa phương để triển khai thực hiện.

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở NN&PTNT làm rõ một số nội dung: Việc ban hành các văn bản, các cơ chế chính sách thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh, của huyện cần cập nhật đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Trung ương; cần báo cáo rõ hơn về các mô hình quản lý các cấp; làm rõ nguồn vốn được phân bổ và kết quả giải ngân các nguồn vốn; việc đánh giá các nội dung thành phần cần rõ ràng, cụ thể hơn... Đề nghị Sở LĐTB&XH làm rõ một số vấn đề về số xã đặc biệt khó khăn, kết quả rà soát hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn mới;  việc thực hiện các dự án tạo sinh kế, các mô hình giảm nghèo cho người dân; xem xét lại các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cùng thành viên đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Về các đề xuất, kiến nghị của địa phương đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

 

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.