Tọa đàm về thực trạng và giải pháp tại các đơn vị sự nghiệp công lập

Thứ Ba, 09/05/2023, 20:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 9/5, Sở Nội vụ phối hợp với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thực trạng và giải pháp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh”. Dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

1
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ đã báo cáo thực trạng tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh. Theo đó, tính đến hết năm 2017 trước khi tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh là 7; số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là 119; số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc chi cục và tương đương thuộc Sở là 12.

Sau khi tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tính đến ngày 31/12/2022 số đơn vị này còn 6 đơn vị; số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là 100 đơn vị; không còn đơn vị sự nghiệp công lập thuộc chi cục và tương đương thuộc Sở.

Về số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh, năm 2017 có 7.222 biên chế, sau khi tổ chức lại đến năm 2022 còn trên 6.360 biên chế (giảm 857 người); số lượng viên chức lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2017 là 324 người, đến năm 2022 giảm còn 268 người.

Đối với kết quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sau tổ chức lại đã cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu một số thực trạng và đề xuất kiến nghị với cấp có thẩm quyền cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập như: Thể chế, chính sách; số lượng nhân sự; các vấn đề về tài chính; các Bộ, ngành Trung ương sớm ban hành hướng dẫn đầy đủ về “các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu” để địa phương tổ chức thực hiện; đảm bảo tiến độ sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đề ra./.

 

 

Văn Phú - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.