Mùa cà phê "3 được"

Thứ Tư, 06/10/2021, 09:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần chục năm liên tục với điệp khúc “được mùa, mất giá” hay “được giá, mất mùa” thì năm nay, người nông dân Mường Ảng vui trong niềm vui của mùa cà phê “3 được” đó là: được giá, được mùa và được bao tiêu đầu ra ít nhất 3 năm.

Trong những năm gần đây, năm nào cà phê được giá nhất cũng chỉ đạt ngưỡng trung bình từ 6 đến 7 nghìn đồng/kg quả tươi, thậm chí có năm cà phê rớt giá thảm hại, các chủ vường không đủ chi phí sản xuất đã bỏ hoang hàng nghìn héc ta cây cà phê.

1
Nông dân Mường Ảng thu hái cà phê.

Tuy nhiên năm nay, sau khi nắm được chủ trương có đơn vị đứng ra thu mua với mức giá cao hơn mọi năm nên hơn 2.100 ha cây cà phê còn lại được các chủ vườn đầu tư phân bón và chăm sóc tốt nên cho năng suất sản lượng cao hơn so với mọi năm. Với giá bán đầu vụ trung bình 7 đến 8.000đ/kg.

Được mùa lại được giá, nhân thêm niềm vui đó là người nông dân trồng cà phê Mường Ảng được bao tiêu toàn bộ đầu ra trong ít nhất 3 năm từ công ty THHH xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc.

Cà phê được mùa, được giá, được bao tiêu hết sản lượng. Trong kết quả này có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền Mường Ảng trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó là sự gắn bó kiên trì của nhiều nông hộ với loại cây trồng này. Không chỉ là niềm vui lớn trong mùa cà phê năm nay, mà người dân Mường Ảng có thêm hướng phát triển bền vững cho loại cây mũi nhọn này trong nhiều năm tới./.

 

 

Hoàng Giang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.