Tín hiệu tích cực sau 3 tháng thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động khó khăn do Covid-19

Thứ Hai, 04/10/2021, 09:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 3 tháng triển khai, 8/12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23/2021 của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được chi trả tới tận tay người lao động và người sử dụng lao động tại tỉnh ta. Đây được đánh giá là quyết sách nhân văn, kịp thời, hợp lòng dân góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch đến đời sống người lao động.

Theo thống kê, đến nay đã có hơn 12 nghìn người lao động và người sử dụng lao động toàn tỉnh với số tiền hỗ trợ trên 6,2 tỷ đồng. 8 chính sách bao gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; hỗ trợ hộ kinh doanh, vay vốn trả lương ngừng việc và hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch.

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: “Sở đã triển khai kế hoạch hướng dẫn phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời. Qua đó, Chi Cục thuế, Ngân hàng Chính sách – Xã hội và Bảo hiểm Xã hội  tỉnh đã hướng dẫn trực tiếp và tổ chức tuyên truyền cho người lao động và sử dụng lao động để kịp thời nắm bắt các chính sách được thụ hưởng, đồng thời hoàn tất các thủ tục nộp hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện gói hỗ trợ.”

1
Đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh và Công ty TNHH Duyên Hùng ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68 và Quyết định 23/2021 của Chính phủ.

Cùng với việc rà soát, thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ để doanh nghiệp, người lao động sớm tiếp cận các chính sách hỗ trợ,  ngày 1/9, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68 và Quyết định 23/2021 của Chính phủ. Với lãi suất cho vay 0%/năm, thời hạn vay dưới 12 tháng, đây là chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động nhằm từng bước phục hồi và ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Duyên Hùng, 1 trong số rất ít doanh nghiệp trong tỉnh vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh với lãi suất 0%/ năm. Giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty phải cắt giảm 70% công nhân. Ông Lưu Công Ruyên, Giám đốc công ty cho biết, tiếp cận với chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính Phủ được xem là “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn để từng bước phục hồi sản xuất.

Nghị quyết 68 là quyết sách nhân văn của Chính phủ để tiếp sức cho cả người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch. Nghị quyết sẽ càng ý nghĩa hơn khi được triển khai hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, giúp họ giảm thiểu những tác động tiêu cực, sớm ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh khi dịch được kiểm soát./.

 

 

Hoàng Út - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.