Nỗ lực bàn giao mặt bằng Dự án Cảng hàng không Điện Biên

Thứ Hai, 04/10/2021, 10:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo kế hoạch, Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ được khởi công vào tháng 12 năm nay. Nhưng việc bàn giao và nhận bàn giao mặt bằng phải hoàn tất vào 15/10 tới. Ở dự án này, tổng diện tích phải thu hồi là hơn 200 ha của hơn 1.000 hộ, cá nhân và 8 tổ chức bị ảnh hưởng.

Việc này được thành phố xác định là nhiệm vụ lớn trong các nhiệm vụ của dự án và sẽ gặp nhiều khó khăn do liên quan đến đất đai - một tài sản lớn của mỗi hộ dân. Do đó, vừa để thu hồi được mặt bằng theo tiến độ, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân khi đền bù, thu hồi đất là việc không dễ.  

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Đài PT&TH Điện Biên mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ cũng đã đề cập: “Vất vả trong triển khai dự án, giải phóng mặt bằng đó là tính toán bồi thường cho người dân phải đảm bảo quy định của pháp luật. Người dân được hưởng chế độ là phải tính đúng, đủ, không được tính thừa. Nếu tính thừa sẽ sai quy định pháp luật. Với sức ép của dự án thì cán bộ thực hiện dự án buộc phải có một tinh thần lớn, phải rèn luyện, triển khai thực hiện.”

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, việc giải phóng mặt bằng mang tính quyết định lớn đến hiệu quả thực hiện tiến độ của cả một dự án. Mặt khác, trong quá trình thực hiện thường dễ phát sinh những yếu tố khó lường trước, những nội dung nằm ngoài chế độ chính sách dẫn đến gây cản trở cho tiến độ cả dự án.

1
Người dân thực hiện bốc thăm nhận đất tái định cư.

Do đó, để giải phóng mặt bằng ở Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được hiệu quả, thành phố đã xây dựng các giải pháp từ tổng thể đến chi tiết. Trên cơ sở đó, thành phố phân công, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, bộ phận theo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và cập nhật, áp dụng các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hạn chế tối thiểu các phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong đó, tuân thủ nguyên tắc: “Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân” theo chỉ đạo của tỉnh.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân trong đền bù, giải phóng mặt bằng, thành phố đã tuân thủ từng bước theo quy trình và dựa trên các quy định của pháp luật. Trước mắt, thành phố tiến hành tuyên truyền, phổ biến về vai trò, quy mô dự án, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng. Đồng thời vận động các hộ thuộc diện giải tỏa để tạo đồng thuận giữa nhà nước với nhân dân trong thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án.

Thành phố Điện Biên Phủ cũng thực hiện công bằng, dân chủ, công khai trong quá trình đo đạc, kiểm đếm để đảm bảo quy định và đảm bảo quyền lợi của người dân trong giải phóng mặt bằng. Điều đặc biệt quan trọng là thực hiện lập các phương án đền bù cho người dân. Việc này cũng được thành phố đề cao việc áp dụng các quy định của pháp luật, tiến hành tuần tự, chặt chẽ trong từng khâu như: tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổng hợp ý kiến; đối thoại đối với trường hợp không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; lập, thẩm định, phê duyệt và niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

1
Công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang được triển khai gấp rút.

Đối với các trường hợp không đồng ý với phương án đã niêm yết đều được vận động thực hiện, sau vận động vẫn không đồng ý thì thành phố lập phương án cưỡng chế. Tất cả các khâu liên quan đến quyền lợi của người dân đều được cơ quan chức năng công khai và gửi đến người dân. Hầu hết các hộ dân thuộc diện giải tỏa đều đồng thuận với chủ trương của dự án và chấp thuận các phương án đền bù, nhận tiền, di rời nhà ở và bàn giao đất cho nhà nước.

Tính đến ngày 30/9, thành phố đã lập, thẩm định và phê duyệt 58 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi gần 190 héc ta đất của 8 tổ chức, hơn 940 gia đình và cá nhân. Hiện nay, thành phố Điện Biên Phủ vẫn đang ngày, đêm thực hiện các phần việc để có được mặt bằng sạch bàn giao cho ACV theo kế hoạch.

Trong đó thành phố đang tiếp tục tập trung cho việc: giải quyết những vướng mắc với một số hộ còn lại, lập, trình thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tập trung chi trả tiền, nhận bàn giao mặt bằng và tổ chức bốc thăm giao đất tái định cư cho các trường hợp thuộc diện giải tỏa ở các tổ dân phố 1, 2, 10, phường Thanh Trường.

Hiện thành phố cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết vướng mắc, lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 19 hộ ở tổ dân phố 10, phường Thanh Trường thuộc diện thu hồi toàn bộ diện tích; các hộ thuộc tổ 1 và tổ 10 phường Thanh Trường bị thu hồi một phần diện tích và tính toán bố trí tái định cư đối với 22 hộ gia đình thuộc dự án hoàn trả Làng SOS, 28 hộ gia đình của tổ dân phố 4. Đó cũng là khối lượng công việc không nhỏ nên hiện thành phố vẫn đang ngổn ngang với việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho ACV trong ít ngày nữa./.

 

 

Lê Dung - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.