"Bất đắc dĩ" ngày trở về

Thứ Ba, 05/10/2021, 10:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Các đợt dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương khiến rất nhiều người lao động,  đặc biệt là lao động làm ăn xa lâm vào cảnh thất nghiệp phải trở về quê hương, gia đình, mong muốn duy nhất lúc này của họ là tìm kiếm được một công việc phù hợp để có chi phí trang trải cuộc sống. Trở về nhà, thế nhưng khó khăn vẫn chồng chất khó khăn.

Làm thợ phụ hồ cho một công trình đang xây dựng tại Hà Nội, dịch Covid-19 bùng phát cũng là lúc chị Tòng Thị Chiêm phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Công trình nghỉ thi công, đồng nghĩa với công việc cũng phải tạm dừng. Không có tiền thuê nhà, trang trải cuộc sống, chị quyết định trở về quê.

Mái nhà lợp tạm chật chội được dựng lên cho 4 thành viên sinh sống để chờ cất ngôi nhà mới, có lẽ giờ đây phải dời kế hoạch không rõ thời gian. Dịch bệnh khiến cuộc sống của gia đình chị vốn đã khó khăn, nay lại xáo trộn thêm nhiều phần.

“Về nhà không có việc làm, mình đang mong hết dịch, xe chạy thì xuống tiếp. Lương thấp nhưng cũng cố mà làm, có tiền cho con ăn học, làm nhà.” - Chị Chiêm mong mỏi.

1
Chị Tòng Thị Chiêm mong dịch sớm qua đi để tiếp tục đi làm có đồng lương trang trải cuộc sống gia đình.

Những lao động bất đắc dĩ phải bỏ công việc trở về quê hương như chị Chiêm hầu hết đều có chung một hoàn cảnh: mất việc làm, mất nguồn thu nhập. Ảnh hưởng quá lớn từ dịch bệnh khiến họ buộc phải lựa chọn hành trình gian nan trở về nương náu quê nhà. Dịch bệnh khó lường cũng đã khiến nhiều người lâm vào cảnh mắc kẹt, nhiều công nhân quyết định nghỉ việc về quê và chưa có ý định quay trở lại bởi nhiều nỗi băn khoăn.  

“Em bây giờ chắc không xuống nữa, vì xe cộ chưa chạy, xuống cũng lo dịch bùng phát, sợ không có công việc ổn định. Bây giờ chắc ở nhà đợi tìm việc…” - Anh Lò Văn Dương, bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông nói.

Theo thống kê của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên Đông, địa phương có khoảng 1.500 công nhân lao động trở về quê sau các đợt dịch Covid-19, chủ yếu từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hà Nội... Ngoài số công nhân tỉnh chủ động đón về, lao động tự do về tự phát rất nhiều. Hiện tại, nhiều công nhân trở về đã hết thời hạn cách ly y tế, nhiều người ở nhà bên gia đình, người thân nhưng khó hy vọng tìm được công việc.

Bài toán ổn định cuộc sống cho người lao động trở về quê hương sẽ là câu chuyện không mấy dễ dàng của các cấp chính quyền, các ngành liên quan và chính của những người trong cuộc./.

 

 

Minh Trang - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.