Vẻ đẹp tình yêu trong chiếc khăn Piêu

Thứ Ba, 28/09/2021, 09:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với đồng bào Thái đen Tây Bắc nói chung, người Thái đen tỉnh Điện Biên nói riêng, khăn Piêu có ý nghĩa về mặt tâm linh, được ví như một tín vật trong tình yêu, một phần của trang phục làm nên vẻ đẹp riêng có của người phụ nữ. Chiếc khăn Piêu cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá người phụ nữ Thái. Vì thế là phụ nữ Thái đen trước kia ai cũng phải biết thêu, làm khăn Piêu.

Với người con gái Thái đen Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng, khăn Piêu là một phần trong bộ trang phục, góp phần tô điểm thêm nét đẹp của họ.

Trong đời sống, khăn Piêu được coi như món quà, một tín vật hay là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm của người con gái Thái. Trong đời sống tâm linh, khăn Piêu đựơc dùng để đặt trong các lễ như: Lễ tạ ơn, Lễ cúng ma nhà họ ngoại, sử dụng trong lễ cúng bản, cúng mường …

Đặc biệt khi nhà có tang, khăn Piêu được dùng làm lễ vật trong tang lễ. Trong đời sống tình cảm của người Thái, trai gái yêu nhau còn nhờ chiếc khăn Piêu nói hộ lòng mình.

1

Hoàn thiện một chiếc khăn Piêu phải trải nhiều công đoạn hết sức tỉ mỉ. Từ việc chọn vải làm khăn, phải là vải trắng tự dệt có sợi nhỏ, mịn. Sau khi chọn được miếng vải ưng ý mới đến các công đoạn nhuộm vải công phu từ chàm để thu được sải vải màu đen. Chỉ dùng để thêu khăn Piêu cũng được nhuộm kỳ công, màu sắc của chỉ cũng được lấy từ màu sắc của các loại cây cỏ, hoa lá có từ thiên nhiên.

Không chỉ gắn bó với cuộc sống thường ngày, bình dị của người dân, chiếc khăn Piêu còn là “vật tín”, minh chứng đặc biệt cho tình yêu đôi lứa. Khi xưa, vào những dịp lễ hội, khi cô gái tung còn, chàng trai nào bắt được phải đền cho cô một hoặc hai đôi vòng bạc. Còn khi chàng trai ném còn mà cô gái không bắt được phải đem khăn Piêu ra tặng chàng trai. Chiếc khăn khi ấy trở thành cái cớ để họ hẹn ước, rồi yêu nhau. Nếu cô gái không yêu chàng trai thì có thể đem vật khác đến xin lại chiếc khăn của mình.

Ngày nay chiếc khăn Piêu không chỉ là vật dụng quen thuộc của đồng bào dân tộc Thái, mà còn trở thành món quà lưu niệm ý nghĩa đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Điện Biên mảnh đất nơi cực Tây Tổ quốc./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN
 

.