Hiệu quả mô hình trường học bán trú ở Pú Xi

Thứ Năm, 22/04/2021, 15:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 10 năm chia tách từ xã Mường Mùn, đến nay xã Pú Xi vẫn là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Tuần Giáo. Địa hình phức tạp, giao thông đi lại cách trở, có bản cách xa trung tâm xã gần 20km không chỉ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi học của con em đồng bào các dân tộc địa phương. Song từ khi triển khai mô hình trường học bán trú đã giúp các em không phải đi lại nhiều, góp phần khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, duy trì được tỷ lệ học sinh chuyên cần ở các bậc học.

1
Một giờ lên lớp của thầy và trò lớp lớp 9A1, trường PTDTBT Tiểu học và THCS Pú Xi.

Nhà cách trường học hơn 16 km, đường đồi núi, trước đây em Lò Văn Nam ở bản Thẩm Táng, xã Pú Xi mỗi khi đến trường phải dậy từ 3 rưỡi, 4 giờ sáng. Những ngày thời tiết khô tạnh, nắng ráo đã khó khăn, những ngày mưa lũ còn khó khăn, vất vả hơn nhiều. Có những lúc Nam đã nghĩ đến chuyện bỏ học. Từ khi trường có nhà bán trú, Nam đã đăng ký ăn, nghỉ bán trú tại trường, vài tuần mới về thăm gia đình.

"Nhà em cách trường 16km. Em ở đây được các thầy cô quan tâm, được ăn uống đầy đủ, được vui chơi thể thao, em rất thích và sẽ cố gắng học tập." – em Lò Văn Nam, học sinh lớp 9A1, trường PTDTBT Tiểu học và THCS Pú Xi chia sẻ.

1
Có nơi ăn, chốn ở ổn định giúp các em học sinh an tâm học tập.

Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Pú Xi được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2020. Trường được xây dựng với hệ thống nhà lớp học, nhà công vụ, nhà ở nội trú, nhà hiệu bộ và nhà ăn bán trú. Hiện trường có tổng số trên 830 học sinh, trong đó có 310 em ở bán trú, đa số các em ở các bản cách trường từ 15 km trở lên.

Theo chế độ, mỗi học sinh bán trú được hưởng 596.000 đồng và 15 kg gạo/tháng; trên cơ sở đó nhà trường đã tổ chức 3 bữa/ngày, gồm 2 bữa chính và một bữa sáng.

1
Một bữa ăn bán trú của học sinh trường PTDTBT Tiểu học và THCS Pú Xi.

Thầy giáo Bùi Đức Trọng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Pú Xi, cho biết: Từ khi triển khai mô hình trường học bán trú, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng đã được khắc phục, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng lên.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng, cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, đội ngũ cán bộ, giáo viên yên tâm bám lớp, bám trường, hàng trăm học sinh nhà ở xa được ăn nghỉ bán trú tại trường. Đây là cơ sở để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục với những trường có điều kiện thuận lợi hơn./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.