Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên họp triển khai công tác ứng phó với dịch Covid-19.

Thứ Sáu, 05/02/2021, 10:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, sáng nay 5/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách để khống chế, dập dịch. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến 6h30 phút sáng nay 5/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19.

Trong đó, huyện Mường Ảng có 2 trường hợp là Lò Thị L. và Lò Thị L.A. đều trú tại xã Ẳng Tở. Đáng nói, cả 2 trường hợp này đều gian dối trong quá trình khai báo thông tin y tế, gây khó khăn cho công tác xác định danh tính thật, truy vết của cơ quan chức năng; 2 trường hợp trú tại trung tâm huyện Mường Nhé là Phạm Nguyễn Quế C. và Nguyễn Quang H.

Các ca bệnh này có tiền sử dịch tễ di chuyển từ 2 địa phương là Hà Nội và tỉnh Hải Dương về địa bàn.

Riêng với 2 trường hợp tại TP. Điện Biên Phủ là Lò Thị D. trú tại bản Cang, xã Nà Tấu và Lường Văn M. trú tại bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn trước đó được xác định dương tính yếu với Covid-19, song đến lần xét nghiệm thứ 3 đã cho kết quả âm tính.

Trên cơ sở xác định các ca bệnh, cơ quan chức năng đã truy vết được 414 trường hợp F1, 218 trường hợp F2 của các trường hợp nói trên. Hiện đang tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3.

Thông tin từ các đơn vị chức năng: Công an tỉnh, Sở GT-VT, Trung tâm CDC Điện Biên và các địa phương đều đã và đang khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung với các trường hợp liên quan. Các địa phương xuất hiện các ca bệnh cũng đã tiến hành khoanh vùng, phun phòng tiêu độc khử trùng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, địa phương sẵn sàng kích hoạt cơ chế chống dịch cao nhất, kiên quyết không để dịch lây lan nhanh trong cộng đồng; giữ vững các địa bàn chưa có dịch. Địa phương, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh do lỗi chủ quan, người đứng đầu địa phương, đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Kiểm soát chặt các trường hợp ra, vào địa bàn tỉnh; vận động các gia đình, cụm dân cư kịp thời thông tin các trường hợp từ nơi khác về địa phương nhưng không khai báo y tế.

Đối với các địa phương có ca dương tính phải áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người. Các địa bàn còn lại hạn chế các sự kiện đông người để kiểm soát dịch một cách tốt nhất.

Nhắc nhở các nhà xe, lái, phụ xe chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; nhà xe, lái xe nào vi phạm quy định, nếu đủ các yếu tố cần khẩn trương tiến hành khởi tố hình sự.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1 để lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về tình hình dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức phòng chống, không chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, dao động; coi phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách hiện nay; khuyến cáo người dân nghiêm chỉnh thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

 

Dương Huyền/DIENBIENTV.VN
 

.