Hệ lụy của việc sinh nhiều con

Thứ Hai, 26/09/2022, 14:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện  chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng sinh nhiều vẫn còn tồn tại gây trở ngại cho công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Mặc dù, đã có 5 đứa con gái, nhưng vì tư tưởng muốn có con trai cho “có nếp, có tẻ” nên chị Vàng Thị Cú, bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo vẫn cố sinh thêm con thứ 6 nhưng vẫn là con gái. Vì đông con, khiến cuộc sống của gia đình chị Cú mãi luẩn quẩn trong vòng đói nghèo. Điều đáng buồn, trong 6 đứa con của chị Cú, có 2 cháu bị thiểu năng trí tuệ. Tuy các cháu đều được đi học, nhưng với tình trạng đói nghèo như hiện tại, việc bỏ học để ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương và trông em là điều không sớm thì muộn.

1
Chị Vàng Thị Cú và 6 đứa con thơ.

Những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức người dân, dẫn đến tình trạng sinh nhiều con gia tăng. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh, từ đầu năm đến nay, trong tổng số hơn 7.000 trẻ em sinh ra, thì có trên 2.000 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Chà.

Theo bà Vũ Thị Thuỳ, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Điện Biên: “Dù rằng chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, tư vấn và cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, các biện pháp tránh thai. Thế nhưng, với tâm lý thích sinh nhiều con, việc giải phóng phụ nữ, nghĩa là phụ nữ mong muốn sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng không thể chủ động được; đặc biệt là chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn nặng nề”.

1
Nghèo khó, đông con khiến tương lai của những đứa trẻ trở nên bất định.

Tuần Giáo đang là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức cao. Từ đầu năm đến nay đã có 400 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

BSCKI Quàng Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, chia sẻ: “Có 3 nguyên nhân: thứ nhất, do trình độ dân trí còn thạn chế, một số phong tục tập quán lạc hậu, hủ tục không tiếp cận với các dịch vụ y tế; thứ hai, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, nhiều người dân chưa chấp nhận các dịch vụ y tế khi mà cán bộ y tế đến truyền thông và tư vấn; thứ ba là bất đồng ngôn ngữ gây khó khăn cho công tác tuyên truyền. Chính vì thế tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ lệ tảo hôn ở các xã vùng cao cao”.

Thiếu ăn, thiếu mặc, trẻ em không được chăm lo toàn diện, khó khăn về kinh tế, đồng thời khiến cho người phụ nữ sa sút về sức khỏe... là những hệ lụy của việc sinh nhiều con. Đây vẫn là bài toán cần được quan tâm và tìm lời giải để nâng cao chất lượng dân số cũng như đời sống của người dân./.

 

 

Thuý Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.