Điện Biên có gần 270 hợp tác xã với tổng số vốn điều lệ trên 660 tỷ đồng

Thứ Ba, 13/09/2022, 19:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 13/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện Luật hợp tác xã (HTX) năm 2012 và Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020. Dự và làm việc về phía UBND tỉnh có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

G
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc giám sát.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 12/2021, toàn tỉnh có gần 270 HTX, tổng số thành viên trên 10.340 người, tổng số vốn điều lệ trên 660 tỷ đồng. Về tổ HTX có 470 tổ hợp tác với trên 4.000 thành viên.

Hiệu quả sản xuất kinh doanh của các HTX, thu nhập, đời sống văn hóa tinh thần, nhận thức của các thành viên và người lao động trong các HTX dần được nâng cao, thu nhập bình quân của thành viên, lao động HTX năm 2021 đạt 43 triệu đồng/người/năm.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành, vai trò của kinh tế tập thể, HTX có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều chủ trương, chính sách, khuyến khích tạo điều kiện, hỗ trợ kinh tế tập thể đã phát huy tác dụng. Đa số cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Luật HTX năm 2012 và Nghị quyết 27 của tỉnh, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ HTX trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn hỗ trợ chuyển đổi HTX, đăng ký thành lập mới, đăng ký lại HTX theo đúng quy định, nhờ đó chất lượng hoạt động của các HTX ngày càng được nâng lên, tỷ lệ HTX xếp loại khá, giỏi chiếm trên 37%, đạt chiếm trên 93% so với mục tiêu đề án...

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành báo cáo làm rõ một số nội dung gồm: Làm rõ về số liệu đối với các tổ hợp tác; việc hỗ trợ xây dựng mô hình HTX điểm làm được bao nhiêu? Cơ chế chính sách đối với HTX, tổ HTX như thế nào? Tại một số địa phương công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý nhà nước đối với các HTX chưa được quan tâm, hiện toàn tỉnh mới chỉ có 3/10 huyện, thị xã, thành phố thành lập được Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể; vấn đề phân chia tài sản, quyền lợi của các thành viên HTX; việc hỗ trợ về vốn, tạo điều kiện cho thuê đất, đào tạo nguồn nhân lực,...

Thống nhất buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ban của HĐND tỉnh cần rà soát đánh giá cụ thể để có các giải pháp triển khai thực hiện; đồng thời xác định rõ những tồn tại, hạn chế để có những điều chỉnh phù hợp; tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành làm sao thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển trong thời gian tới. Đồng chí giao cho Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh chỉnh sửa báo cáo cho phù hợp để trình HĐND tỉnh trong thời gian tới.

 

 

   Minh Thư - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.