Lễ đón nhận Bằng của UNESCO vinh danh "Nghệ thuật Xòe Thái"

Thứ Hai, 26/09/2022, 06:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối qua 24/9 tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên tổ chức lễ đón nhận Bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò.

Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương. Về phía tỉnh Điện Biên dự buổi lễ có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đại diện Bộ VHTT&DL đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” từ bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Tại kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO nhằm tôn vinh di sản với sức sống mãnh liệt, tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại.

Tại buổi lễ, điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam đã trao bằng ghi danh của UNESCO về “Nghệ thuật Xòe Thái” cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao lại cho đại diện các tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên.

1
Màn đại xòe diễn ra với quy mô 2.022 người.

Đại diện lãnh đạo Liên hợp quốc tại Việt Nam mong muốn cộng đồng đồng bào Thái nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung tiếp tục giữ gìn, phát huy và lan tỏa giá trị Nghệ thuật Xòe Thái. Đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của UNSESCO và văn hóa của nhân loại.

Ngay sau lễ khai mạc, Chương trình nghệ thuật "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” đã được tổ chức với sự tham gia của trên 3.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân; trong đó, chỉ riêng màn đại xòe diễn ra với quy mô 2.022 người.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.