Tháng 5 về với Điện Biên

Thứ Năm, 05/05/2022, 17:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày tháng 5 lịch sử này, hàng chục nghìn du khách trên mọi miền đất nước lại về với Điện Biên, nơi 68 năm trước quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Lượng du khách tăng trở lại đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực du lịch của tỉnh phục hồi và phát triển sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ chính thức mở màn. Một cuộc chiến cam go, khốc liệt đã diễn ra giữa một bên là quân, dân của một đất nước chiến đấu cho chính nghĩa, cho độc lập tự do và một bên là đội quân thực dân xâm lược. Và sau “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/Máu trộn bùn non/Gan không núng, chí không mòn” chiến thắng đã thuộc về đội quân chính nghĩa nhưng để có được chiến thắng ấy bao người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường…

68 năm đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa. Chiến trường xưa nay chỉ còn là những di tích nằm trầm mặc với thời gian. Nhưng du khách đến với Điện Biên hôm nay vẫn được nghe những câu chuyện lịch sử, những chiến công oanh liệt của những ngày tháng hào hùng năm xưa.

1
Một đoàn CCB tới tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ)

Trong dòng người về với mảnh đất Điện Biên lịch sử hôm nay có những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Nhiều người là đồng đội, là thân nhân, con cháu của những liệt sĩ đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Và cũng không ít người mới lần đầu đến với Điện Biên, đến với các di tích của chiến trường xưa.

Mỗi điểm di tích như Sở Chỉ huy Chiến dịch ở Mường Phăng, đồi A1, hầm Đờ - cát - tơ - ri, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một chứng tích với rất nhiều câu chuyện của một thời đạn bom, khói lửa khốc liệt nhưng cũng rất đỗi hào hùng, oanh liệt.

Mỗi người một cảm nhận, một tâm trạng nhưng đều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã hi sinh xương máu để làm nên chiến thắng.

1
Du khách tham quan bức tranh Panorama - bức tranh về đề tài chiến tranh tầm cỡ thế giới tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ)

Cựu chiến binh Nguyễn Vũ Quế đến từ TP. Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ: “Nguyện vọng của tôi là được đến Điện Biên rất lâu rồi, nhưng lần này mới thực hiện được. Vì chính các anh là đại đội trưởng, chính trị viên đều ở Điện Biên hết, có anh đi đến Quảng Nam - Đà Nẵng là hy sinh thế nên lần đầu tiên đến đây mình mới thực sự cảm nhận được sự hy sinh của các anh, các bác nên rất là xúc động. Mình là cựu chiến binh cao tuôi rồi nhưng vẫn phải phấn đấu để cống hiến cho nhân dân, đất nước. Và đến đây cũng học được rất nhiều bài học cũng như trăn trở để làm sao phát huy được truyền thống ấy cho thế hệ trẻ.”

Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ là điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi khi đến với Điện Biên. Vậy nhưng xứ “Mường Then là Mường Trời” còn rất nhiều thú vị chờ đợi du khách khám phá, trải nghiệm. Đó là những danh lam, thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng. Đó là những nét truyền thống văn hóa đặc sắc, độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.

Trong hơn hai năm qua, dịch Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng, thiệt hại tới lĩnh vực du lịch. Bởi vậy, khi Lễ hội Hoa Ban 2022 được tổ chức và du lịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, các khu điểm du lịch, bản văn hóa trên địa bàn tỉnh cũng hối hả bắt nhịp trở lại để đón đầu nhu cầu của du khách. Trong đó, tập trung vào tôn tạo, xây dựng cảnh quan thiên nhiên sạch đẹp, gần gũi và mang đậm đặc trưng truyền thống dân tộc.

1
Tháng 5, sắc phượng đỏ thắm trên đồi A1. (Ảnh: BQL di tích tỉnh Điện Biên)

Cùng với đó, các bản văn hóa du lịch cộng đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đến nghỉ dưỡng. Từ đó, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên hấp dẫn, an toàn đến với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Gây ấn tượng với du khách, níu chân du khách ở lại lâu hơn, tìm hiểu, khám phá trải nghiệm nhiều hơn là điều bất cứ khu, điểm du lịch nào đều hướng đến. Và Điện Biên với thế mạnh Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ và hiện đang được đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình quy mô, ý nghĩa chắc chắn sẽ là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch.

Vậy nhưng, khai thác, phát huy và xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa; nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách mới là điểm nhấn để du lịch Điện Biên phát triển bền vững. Để từ đó, du khách đến với Điện Biên sẽ ở lại lâu hơn, đi xa hơn và trải nghiệm nhiều hơn ở cả các điểm du lịch thuộc các địa bàn khác như huyện Tủa Chùa, Mường Nhé, Điện Biên Đông...vv.

 

 

Chu Linh - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.