Tổ công tác số 2, HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mường Ảng

Thứ Ba, 30/08/2022, 19:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 30/8, tổ giám sát số 2, HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết 27 về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020” tại huyện Mường Ảng.

H
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc giám sát tại huyện Mường Ảng.

Đoàn giám sát đã tham quan thực tế, nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách hỗ trợ của các hợp tác xã trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Tại buổi giám sát, đại diện các hợp tác xã nêu ra những khó khăn, hạn chế và đề xuất, kiến nghị đến các cấp, ngành giải pháp nhằm tạo điều kiện phát triển hợp tác xã trong thời gian tới như: Hỗ trợ tạo điều kiện cho các sản phẩm của hợp tác xã trở thành sản phẩm OCOP, vay vốn ưu đãi; tạo điều kiện cho các hợp tác xã có nơi quảng cáo, trưng bày và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng như tập huấn về hợp tác xã kiểu mới cho thành viên, người lao động của hợp tác xã.

Làm việc với huyện Mường Ảng, theo báo cáo tính đến hết năm 2021, huyện có 27 hợp tác xã với gần 270 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp, xây dựng tiểu thủ công nghiệp; thương mại dịch vụ. Tổng vốn điều lệ bình quân là trên 40 tỷ đồng. Đa số các hợp tác xã hoạt động có quy mô đất đai hạn hẹp, chủ yếu là tài sản không phân chia, vốn lưu động ít, chủ yếu là vốn chủ sở hữu của các thành viên. Mô hình hợp tác xã đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên, quy mô các hợp tác xã trên địa bàn huyện còn nhỏ, nguồn vốn hạn chế, chỉ giải quyết được việc làm, thu nhập cho các xã viên theo thời vụ, do đó việc đóng góp vào tổng sản phẩm của địa phương và kinh tế của huyện chưa cao.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện Mường Ảng cần rà soát, giao trách nhiệm cho các phòng, ban cùng chung tay với các hợp tác xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất cho các hợp tác xã phát triển, xây dựng các mô hình hợp tác xã điển hình; các hợp tác xã tiếp tục phát huy trong việc sản xuất kinh doanh, phát huy vai trò của hợp tác xã; các ngân hàng hỗ trợ, tạo điều kiện để các hợp tác xã vay vốn để phát triển; tiếp tục hỗ trợ công tác tuyên truyền, thành lập, giới thiệu sản phẩm, liên kết sản phẩm, xây dựng sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.