Độc đáo Tết té nước "Bun huột nặm"

Thứ Sáu, 14/04/2023, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã thành thông lệ vào tháng 4 hàng năm, Lễ “Bun huột nặm” - Tết té nước của đồng bào dân tộc Lào ở xã Núa Ngam, huyện Điện Biên được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm nét văn hoá của đồng bào dân tộc tại địa phương.

1
Nghi thức cầu khấn thần linh do bà mo chủ trì cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, sức khỏe dồi dào.

“Bun huột nặm” là một trong những nghi lễ truyền thống, thường được tổ chức vào thời điểm Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Lào. Nghi lễ này mang ý nghĩa đem lại sự phồn vinh cho vạn vật, cầu mong cho mưa thuận gió hoà, cho năm mới luôn được ấm no, hạnh phúc.

1
Bà mo làm nghi thức té nước cầu may.

Năm nay, Lễ “Bun huột nặm” được xã Núa Ngam, huyện Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ cúng, khấn, buộc chỉ cổ tay; các trò chơi mang đậm màu sắc dân gian như: Sứa khốp mú, táu lasa, phăn viêng... Đặc biệt, hoạt động chính là lễ xin nước và té nước đã thu hút đông đảo bà con Nhân dân và du khách đến tham gia trong không khí vui tươi, phấn khởi.

1
 Buộc chỉ cổ tay là nghi thức không thể thiếu trong Tết té nước của người dân tộc Lào.

Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2017, đến nay Tết té nước “Bun huột nặm” của người Lào tại bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên đã góp phần khẳng định quá trình tồn tại, phát triển của cộng đồng trên địa bàn, cùng với đó là sự hình thành những bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng.

1
Đông đảo bà con dân bản và du khách cùng nhau ra suối vẩy nước vào nhau với mong muốn mọi người gặp nhiều may mắn.

Với sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương trong việc phục dựng nguyên bản và duy trì tổ chức thường niên, Lễ “Bun huột nặm” của đồng bào dân tộc Lào ở Núa Ngam đã và đang từng bước được bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp, trở thành nét văn hoá đặc sắc tại địa phương mỗi dịp tháng 4 về./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.