Hang Thẩm Tâu được xếp hạng di tích khảo cổ cấp tỉnh

Thứ Ba, 28/03/2023, 17:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối 27/3, tại xã Pa Ham, UBND huyện Mường Chà tổ chức công bố quyết định đón nhận Bằng xếp hạng hang động Thẩm Tâu (xã Pa Ham) là di tích khảo cổ cấp tỉnh theo Quyết định 2364 ngày 22/12/2022 của UBND tỉnh.

D
Hang động Thẩm Tâu

Hang Thẩm Tâu nằm ở độ cao gần 320m so với mực nước biển, có 3 cửa quay theo hướng Tây và Tây Nam, hang có chiều dài gần 200m. Khoang thứ nhất có chiều dài khoảng 120m, vách hang có nhiều nhũ đá hình rèm, đèn chùm các khối đá xếp chồng lên nhau tạo thành hình các con vật, các cột đá, măng đá và chuông đá có màu xám và rêu xanh. Nền hang gồ ghề, có sự xáo trộn và thấp dần về phía Tây và Tây Nam. Khoang thứ hai có chiều sâu khoảng 70m. Nền hang cao dần về hướng Đông Bắc, khá bằng phẳng. Cuối khoang nền vòm thấp và bằng phẳng hơn.

Từ hang động Thẩm Tâu có thể liên kết thành tuyến du lịch trải nghiệm sông nước, ngắm cảnh, đánh bắt thủy sản trên dòng sông Nậm Mức, đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của nhân dân và du khách.

Việc được xếp hạng di tích khảo cổ cấp tỉnh là cơ sở pháp lý để cấp ủy, chính quyền và nhân dân bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch… của hang động Thẩm Tâu trong thời gian tới.

 

 

CTV Quỳnh Anh - Hoàng Thái/DIENBIENTV.VN
 

.