Mường Chà

Hang động Tìa Chớ được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Thứ Hai, 03/04/2023, 18:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 3/4, tại xã Hừa Ngài, UBND huyện Mường Chà tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh hang động Tìa Chớ theo Quyết định 2365/QĐ-UBND, ngày 29/12/2022 của UBND tỉnh.

1
Lãnh đạo Sở VHTT&DL trao Bằng xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh hang động Tìa Chớ cho lãnh đạo huyện Mường Chà.

Hang động Tìa Chớ thuộc bản Há Là Chủ B, có độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, nằm trong quần thể núi đá vôi, được thiên nhiên kiến tạo cùng dòng chảy của mạch nước ngầm trong lòng và trên đỉnh núi, sự vận động hàng triệu năm của trái đất tạo nên hang động tự nhiên với thảm thực vật đa dạng, phong phú, nhũ đá mang các hình thù khác nhau.

Hang động Tìa Chớ có hai cửa quay theo hướng Đông - Bắc. Cửa thứ nhất rộng khoảng 8,5m, cao 2,2m; cửa thứ hai cách cửa thứ nhất khoảng 40m theo hướng Bắc, rộng khoảng 9,8m, cao 4,2m. Hang động có tổng chiều sâu khoảng gần 300 m, chia thành 3 khoang…

Hang động Tìa Chớ có đầy đủ các giá trị về mặt lịch sử, khoa học, văn hóa, thẩm mỹ và du lịch; mang vẻ đẹp tự nhiên, do thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất và con người nơi đây. Hiện nay, hang động Tìa Chớ còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, là tuyệt tác được tạo nên từ thiên nhiên.

Việc được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh là cơ sở pháp lý để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân bảo vệ, phát huy giá trị của hang động Tìa Chớ trong thời gian tới./.

 

 

CTV Nguyễn Vân/DIENBIENTV.VN

 

.