Chất lượng không khí suy giảm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nhân dân

Thứ Năm, 13/04/2023, 16:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày gần đây, bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đốt nương, khiến tro bụi bay khắp nơi, chất lượng không khí suy giảm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nhân dân.

Là người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ông Lò Văn Âng, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên thường được cấp thuốc để điều trị tại nhà. Song những ngày qua, khi chất lượng không khí suy giảm, nhiều tro bụi bay trong không khí, khiến ông Lò Văn Âng khó thở hơn, suy hô hấp phải nhập viện. Bà Lò Thị Lả, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên (vợ ông Lò Văn Âng) cho biết: “Chồng tôi bị bệnh phổi. Mấy hôm nay, tro bụi nhiều nên chồng tôi thấy khó thở và mệt mỏi hơn, do vậy phải đến bệnh viện để điều trị.”

Theo các chuyên gia y tế, chất lượng không khí suy giảm khiến cho nhiều hạt bụi và các dị nguyên khác từ môi trường đi sâu vào phế nang phổi, gây kích ứng, dẫn tới tình trạng hắt hơi, sổ mũi, ho, khó thở. Đối với những người có cơ địa dị ứng, nhạy cảm, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, hoặc các bệnh nền mãn tính, khi sống ở môi trường có không khí bị ô nhiễm trong thời gian dài có thể khiến bệnh nặng thêm hoặc dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

c
Những ngày gần đây, bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đốt nương, khiến tro bụi bay khắp nơi.

Bác sĩ CKI Lê Thị Liễu, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: “Bệnh hô hấp đa phần là các bệnh mãn tính, dễ bị tác động từ môi trường và thời tiết. Đặc biệt là bệnh hen phế quản và mãn tính, thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Tình hình thời tiết giao mùa cùng với tập quán đốt nương của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ khiến cho các bệnh hô hấp này khởi phát và là yếu tố khiến bệnh nặng lên. Khuyến cáo người bệnh hô hấp nên hạn chế ra ngoài đường trong điều kiện trời nắng nóng và nhiều bụi khói. Nếu phải ra ngoài đường thì phải đeo khẩu trang. Những gia đình có điều kiện nên sử dụng máy lọc không khí. Người bệnh nên sử dụng các loại thuốc điều trị dự phòng để tránh bệnh trở nặng.”

Việc đốt nương dọn thực bì của người dân không những ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe nhân dân mà còn có thể dẫn tới tình trạng cháy rừng do lửa cháy lan sang các khu vực lân cận. Trước thực trạng này, bà con nông dân cần thay đổi tư duy, tập quán sản xuất, không đốt nương vào thời điểm nắng nóng để hạn chế tới mức thấp nhất tro bụi, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

 

 

Nhật Oanh - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.