Cẩn trọng với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng

Thứ Năm, 02/03/2023, 10:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, những hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng phổ biến trên mạng Internet, qua hệ thống viễn thông khiến nhiều người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Những tổn hại về kinh tế dù ít, dù nhiều vẫn sẽ tiếp tục xảy ra nếu người dân không tự nêu cao tinh thần cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu.

Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng xấu đã hack Facebook của chị V.T.T.A ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên với mục đích vay tiền từ bạn bè, đồng nghiệp và những người thân qua mạng xã hội rồi chuyển đến số tài khoản lạ. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có không ít người sập bẫy.

Ngoài việc hack Facebook để vay tiền, tội phạm lừa đảo qua mạng và hệ thống viễn thông còn giả mạo cơ quan, tổ chức Nhà nước để lấy thông tin cá nhân nhằm thực hiện mưu đồ xấu hay đe dọa chiếm đoạt tài sản. Trường hợp của ông Hoàng Văn Bình, xã Thanh Xương là ví dụ. Khi nhận được số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ làm công tác bảo hiểm ở xã ông Bình đã cung cấp số thẻ bảo hiểm và căn cước công dân cho đối tượng. Khi nhận ra dấu hiệu nghi ngờ, gọi điện lại thì đầu dây bên kia đã không thể liên lạc được.

1
Người dân đến trình báo với cơ quan Công an về việc bị đối tượng xấu gọi điện lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phương thức, thủ đoạn mà loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng thực hiện chủ yếu là: Giả mạo các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thông báo lệnh bắt, quyết định khởi tố của cơ quan Công an qua mạng để đe dọa yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay giả mạo nhân viên ngân hàng, bưu điện; lừa đảo qua các mạng xã hội và cho vay tiền qua app.

Thượng tá Vũ Xuân Dương, Trưởng Công an thành phố Điện Biên Phủ, thông tin: “Chủ yếu các đối tượng đánh vào lợi ích vật chất, một số đối tượng mang danh nghĩa cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan điều tra của Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Thậm chí các đối tượng còn chia sẻ lệnh bắt để nhân dân hoang mang. Người dân khi bị các đối tượng đó đưa lệnh bắt đó ra thì vội vàng thiết lập số tài khoản ngân hàng khác, đối tượng đã tìm mọi cách lấy được mã OTP để lấy tiền”.

Để chủ động phòng tránh các hoạt động lừa đảo qua không gian mạng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet cho bất kỳ người lạ nào gọi đến. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần bình tĩnh, kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết, tránh những tổn hại về kinh tế./.

 

 

Hoàng Út - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.