Bảo tồn và gìn giữ các môn thể thao dân tộc

Chủ Nhật, 12/03/2023, 21:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII, có rất nhiều các hoạt động đặc sắc, trong đó phải kể đến các hoạt động thi đấu thể thao truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động giao lưu thi đấu thể thao trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, bao gồm các môn thể thao như: Bóng chuyền hơi, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, kéo co,… Đây đều là những môn thể thao truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Anh Vàng A Dia, đoàn huyện Nậm Pồ: “Đến với Lễ hội Hoa Ban năm nay, đoàn Nậm Pồ tham gia 6 môn, gồm các môn: Tó má lẹ, Tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy... Bản thân tôi rất vinh dự tham gia môn Tù lu, đây là một truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Tôi mong sao các thế hệ sau vẫn phát huy và gìn giữ bản sắc dân tộc Mông.”  

Ngoài thi đấu các môn thể thao dân tộc, còn có các trò chơi dân gian, truyền thống của các dân tộc như: Bịt mắt đập niêu, bập bênh, tung còn,....đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem và trải nghiệm.

1
Môn Tó má lẹ thu hút đông đảo người chơi và cổ vũ.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, du khách tỉnh Lào Cai, chia sẻ: “Đến với lễ hội em thấy có rất nhiều hoạt động văn hóa kết nối tình đoàn kết các dân tộc. Ngoài ra, đến đây em cũng được tìm hiểu rất nhiều kiến thức lịch sử, qua đó khơi dậy niềm từ hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam.”

Các hoạt động giao lưu thi đấu thể thao truyền thống các dân tộc diễn ra sôi nổi và đầy hấp dẫn, đã khẳng định phong trào thể dục, thể thao trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã và đang phát triển mạnh mẽ. Các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian dần được khôi phục và gìn giữ.

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên: “Chúng tôi đã đưa ra một số nội dung thi, cụ thể là một số môn thể thao truyền thông dân tộc, đặc biệt là các trò chơi dân gian để du khách được trải nghiệm. Bởi với mục tiêu lễ hội năm nay và các năm tiếp theo sẽ hướng đến sự tham gia của cộng đồng, của nhân dân và du khách. Các hoạt động thể thao thu hút đông đảo du khách tham gia, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Đảng bộ tỉnh Điện Biên.”

Các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao tại Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ 7, là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống; góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân./.

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

 

.