Rực rỡ sắc màu Không gian văn hoá vùng cao

Thứ Bảy, 11/03/2023, 21:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Hoa ban năm 2023 và Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, “Không gian văn hoá vùng cao” được xây dựng mang nhiều sắc màu đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Điện Biên, để lại nhiều ấn tượng cho người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Nghệ thuật chế tác và múa Khèn hay nghề dệt, thêu vải thổ cẩm truyền thống,… đây đều là những hình ảnh tiêu biểu của dân tộc Mông được tái hiện trong không gian văn hoá vùng cao của huyện Tủa Chùa tại lễ hội. Những nét đẹp bình dị trong đời sống thường nhật của đồng bào được lựa chọn, kết hợp, tạo thành một không gian rực rỡ sắc màu văn hoá dân tộc của địa phương.

Ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa: “Chúng tôi đem đến các sản phẩm như nghề truyền thống, thêu dệt thổ cẩm, chế tác của người Mông. Những nét văn hoá được mang đến giới thiệu cho du khách được biết thêm về huyện Tủa Chùa”.

1
Du khách say trong điệu múa xòe của dân tộc Thái.

Đến với “Không gian văn hóa vùng cao”, mỗi địa phương đã lựa chọn mang đến những hình ảnh đặc trưng nhất của cộng đồng dân tộc mình, tiêu biểu như: Mông, Thái, Hà Nhì, Khơ Mú, Lào…. Từ nếp nhà, trang phục, nghề truyền thống, đến các món ăn, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ,… đều tái hiện nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt, lao động của đồng bào các dân tộc tại Điện Biên. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các sản vật nông sản chất lượng cũng góp phần tạo nét đặc trưng riêng cho từng địa phương.

Anh Bùi Xuân Kỳ, huyện Điện Biên Đông: “Ngoài mang những nét văn hoá của huyện Điện Biên Đông, chúng tôi cũng mang một số nông sản đặc trưng của huyện, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 3 sao: gạo nếp tan, khoai sọ Phì Nhừ, bí xanh Tìa Dình hay lạc đỏ Na Son. Đây là những sản phẩm sạch do chính tay người nông dân trồng, có chất lượng rất tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Được kỳ vọng là điểm nhấn đặc biệt mở đầu cho chuỗi các hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban năm nay, những sắc màu rực rỡ của đồng bào các dân tộc được tái hiện chân thực tại “Không gian văn hóa vùng cao” để lại nhiều ấn tượng cho người dân và du khách khi được hoà mình vào không khí của lễ hội vùng cao Tây Bắc - Điện Biên.

1
Du khách được trực tiếp trải nghiệm những giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Anh Mai Văn Điền, du khách TP. Hà Nội, chia sẻ: “Hôm nay được tiếp xúc với bà con dân bản, đặc biệt là nét văn hoá vùng miền ở Điện Biên vẫn duy trì được nét văn hoá dân tộc truyền thống, đó là niềm tự hào dân tộc nói chung và của Điện Biên nói riêng. Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi được quay lại Điện Biên.”

Với 19 dân tộc cùng chung sống, Điện Biên có sự phong phú, đa sắc màu trong các nét văn hóa riêng của từng cộng đồng. Thông qua “Không gian văn hoá vùng cao” tại Lễ hội Hoa ban lần này, các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, góp phần gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Hoạt động trưng bày, giới thiệu “Không gian văn hoá vùng cao” sẽ tiếp tục diễn ra tại khu vực di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - Hầm Đờ Cát  đến hết ngày 13/3.

 

 

Minh Trang - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.