Âu lo nắng nóng kéo dài

Thứ Năm, 01/06/2023, 10:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Diễn biến thời tiết cực đoan, nắng nóng, khô hạn, gần đây lác đác có vài trận mưa nhỏ nhưng lượng mưa không đáng kể đã và đang ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng các loại cây trên nương. Phản ánh tại xã Núa Ngam, huyện Điện Biên.

Hàng trăm ha đất gieo trồng trên nương khu vực Huổi Hua, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên phơi mình dưới cái nắng trên dưới 40 độ C. Sau khi diện tích sắn trồng đợt 1 bị chết nắng, không thể chờ đợi lâu hơn được nữa gia đình anh Giàng A Chứ, bản Huổi Hua, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên lại tiếp tục trồng lại lần 2 phó mặc may rủi bởi thu nhập trang trải đời sống 8 nhân khẩu phụ thuộc chủ yếu vào diện tích gần 2ha nương đồi.

Xã Núa Ngam có tổng diện tích 1.200ha cây trồng trên nương, chủ yếu là lúa nương, ngô và sắn… So với lịch thời vụ xuống giống các loại cây trồng trên nương thì thời điểm này tiến độ gieo trồng trên nương đã chậm khoảng 1 tháng.

1
Thời điểm này, đáng lẽ những diện tích nương này phải được phủ bởi màu xanh của ngô, sắn,... nhưng năm nay vẫn trơ mình dưới nắng.

“Lẽ ra như mọi năm vào thời điểm này, chúng tôi đã làm cỏ xới xáo rồi nhưng hiện tại mới chỉ đang trồng dở dang, nguyên nhân là do thời tiết. Đợt trước do nắng kéo dài nên chưa xuống giống được, sau đó có một vài trận mưa bà con đua nhau xuống giống nhưng chưa xong thì lại bắt đầu một đợt nắng nóng mới.” - anh Lò Văn Kiểu, bản Ten núa, xã Núa ngam, huyện Điện Biên, cho biết.

Khoảng 5 năm gần đây, nông dân Núa Ngam đã chuyển đổi nhiều loại cây trồng trên nương sang trồng sắn bởi chi phí đầu tư thấp, từ 2 triệu đồng/ha, cho thu hoạch 19 - 20 triệu đồng/ha, sản phẩm được bao tiêu tại địa bàn, đầu ra ổn định. Nhưng đến thời điểm này, diện tích trồng sắn chỉ được vài ba hécta. Các xã lân cận cũng nằm trong tình trạng này.

“Trước kia mưa sớm trồng sắn lên tốt nhưng năm nay nắng nóng trồng từ tháng 4 sắn không lên phải trồng lại.” - anh Vừ A Chính, bản Hin Phon, xã Na Tông, huyện Điện Biên, nói.

1
Sốt ruột do đã chậm thời vụ khoảng 1 tháng, những người nông dân này vẫn liều xuống giống với mong mỏi trời sẽ sớm mưa.

Là một trong những vựa ngô xuân hè của huyện Ðiện Biên, theo kế hoạch năm 2023, Núa Ngam sẽ gieo trồng trên 600ha ngô, tuy nhiên, do thời tiết khô hạn kéo dài diện tích xuống giống chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với kế hoạch. Dự báo, đây là vụ sản xuất trên nương cực kỳ khó khăn.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia: Hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện vào khoảng tháng 6 tháng 7, sẽ kéo dài đến hết năm nay, nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm. Trước khi triển khai các giải pháp trong sản xuất nông nghiệp cả ở dưới ruộng trên nương đảm bảo an ninh lương thực trong điều kiện thời tiết cực đoan, người dân đang đối mặt với muôn vàn âu lo./.

 

 

Việt Hòa/DIENBIENTV.VN

 

.