Điện Biên nỗ lực thực hiện Đề án 06

Thứ Tư, 31/05/2023, 14:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đề ra giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện hiệu quả Đề án,... đến nay, tỉnh đã triển khai 25/25 dịch vụ thiết yếu theo Đề án 06 trên môi trường dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Nhiều mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến được thành lập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện.

Ông Cà Văn Quyết, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo cho biết: “Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, thì các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không mất nhiều thời gian của người dân. Về lĩnh vực của tôi - lĩnh vực tư pháp thì đều thực hiện trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân ít đến trực tiếp mà nhận kết quả qua bưu chính.”  

Công an tỉnh, lực lượng nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an các địa phương thực hiện từng nội dung của Đề án theo lộ trình, đảm bảo phát huy hiệu quả như: Làm sạch dữ liệu dân cư, thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cấp định danh điện tử, phục vụ làm giàu dữ liệu; đồng thời đẩy nhanh việc số hóa dữ liệu hộ tịch và địa chỉ số.

sd
Đến nay, tỉnh Điện Biên đã triển khai 25/25 dịch vụ thiết yếu theo Đề án 06 trên môi trường dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới tận các tổ dân phố, bản thành lập tổ công nghệ cộng đồng và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: Thanh niên, phụ nữ để hướng dẫn người dân thực hiện tốt Đề án 06, phụ vụ chuyển đổi số quốc gia.” - Trung tá Lò Văn Thảnh, Trưởng Công an thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng cho biết.  

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Đề án 06, lực lượng Công an tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về những lợi ích của tính năng ứng dụng định danh điện tử, cùng những giá trị của Đề án 06 đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự lan tỏa, đồng thuận để triển khai Đề án một cách đồng bộ, hiệu quả.

Trung tá Chu Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Một trong những giải pháp là chúng tôi đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ để thực hiện công tác tuyên truyền. Công an tỉnh với Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã ký kết kế hoạch ra quân tuyên truyền về Đề án 06, cũng như ứng dụng định danh điện tử tới tận người dân và trên định hướng trực tiếp cầm tay hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, sử dụng các tính năng của ứng dụng nhằm giúp người dân hiểu được giá trị của ứng dụng trong đời sống hàng ngày.”

Với nhiều giải pháp cụ thể, đến nay việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra. Theo đánh giá, hiện nay, Điện Biên là một trong 5 tỉnh có tỷ lệ thu nhận định danh điện tử, căn cước công dân và kích hoạt tài khoản điện tử cao nhất cả nước, đây chính là những tiền đề quan trọng để Điện Biên tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới.

 

 

Minh Thư - Đức Bình
 

.