Khẩn trương khắc phục diện tích lúa bị thiệt hại do mưa dông

Thứ Tư, 17/05/2023, 08:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Điện Biên nói riêng xuất hiện một số đợt mưa dông khiến nhiều diện tích lúa đang vào kỳ thu hoạch của bà con nông dân bị thiệt hại, ảnh hưởng lớn đến năng suất sản lượng. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên đang tập trung các giải pháp khắc phục, nhằm hạn chế những thiệt hại cho bà con nông dân.

Vụ Đông xuân năm nay, gia đình anh Quàng Văn Nhiên, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên gieo cấy gần 3.000m2 lúa. Để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, gia đình đã tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh với hy vọng lúa đạt năng suất cao, để đảm bảo nguồn lương thực cho gia đình.

Tuy nhiên những trận mưa dông những ngày qua đã làm một số diện tích lúa của gia đình bị thiệt hại, dẫn đến sản lượng lúa thu về chỉ được một nửa. Nếu mưa dông tiếp tục xảy ra sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. “Ảnh hưởng của mưa dông, nhiều diện tích lúa của gia đình tôi đã bị đổ nếu không thu hoạch nhanh sẽ bị nảy mầm. Vụ này, năng suất lúa chỉ đạt 40 - 50% thôi.” - anh Quàng Văn Nhiên buồn bã chia sẻ.

1
Mưa dông đã khiến nhiều diện tích lúa tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị ngã đổ. (Ảnh: Mai Hiền)

Giống như gia đình anh Nhiên, gia đình bà Lường Thị Đôi, cũng ở xã Thanh Hưng gieo cấy hơn 2.000m2 lúa, hiện tại diện tích lúa đang chuẩn bị thu hoạch, tuy nhiên mưa dông làm lúa đổ hết, trong đó nhiều diện tích hạt rụng mất phân nửa. Để khắc phục diện tích lúa, bị thiệt hại gia đình bà chỉ biết lấy lạt buộc, dựng từng khóm lúa lên, chờ đến khi trời hửng nắng thì gặt phơi, được phần nào hay phần đấy. "Trời mưa như thế này làm lúa đổ hết. Lúa đổ không gặt thì nó nảy mầm, làm nông dân khổ lắm, làm 1 ha chỉ được một nửa có khi còn không được nửa đâu vì lúa nảy mầm hết." - bà Lường Thị Đôi, nói.

Ghi nhận tại một số xã như: Thanh Hưng, Thanh Luông, Thanh Nưa... huyện Điện Biên, nhiều diện tích lúa bị ngã đổ do mưa dông, trong đó, nhiều khu ruộng bị thiệt hại nặng lúa ngập dưới nước. Nhiều hộ gia đình đã huy động hết nhân lực đi gặt lúa bởi lo sợ lúa ngâm lâu dưới nước sẽ bị nảy mầm, hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng.

Để giảm thiểu những thiệt hại cho bà con nông dân, hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông các biện pháp phòng chống, cũng như khắc phục hậu quả.

1
Bà con nông dân đội mưa ra đồng để khắc phục thiệt hại. (Ảnh: Mai Hiền)

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: “Đối với diện tích lúa đang vào giai đoạn chín, khi thời tiết thuận lợi chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn bà con Nhân dân khẩn trương thu hoạch, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đối với diện tích lúa đang giai đoạn vào chắc xanh bị đổ ngã chưa đến kỳ thu hoạch, thì vận động bà con khắc phục bằng cách buộc, dựng lúa lên để chờ đến khi lúa chín sẽ giặt, hạn chế những thiệt hại.”

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp huyện Điện Biên, trong các đợt mưa dông từ cuối tháng 4 đến nay đã gây thiệt hại gần 43 ha lúa của bà con nông dân, tập trung tại các xã Thanh Hưng, Thanh Luông, Thanh Nưa. Trong đó, có gần 1 ha thiệt hại từ 30-50%; diện tích thiệt hại dưới 30% là 42ha./.

 

 

CTV Mai Hiền/DIENBIENTV.VN

 

.