Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT về phát triển cây mắc ca

Thứ Năm, 29/09/2022, 20:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình khảo sát của Đoàn ĐBQH về tình hình thực hiện phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngày 29/9, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

1
Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Sở NN&PTNT.

Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo sở đã giải trình, làm rõ thêm những nội dung mà đoàn khảo sát quan tâm như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thực hiện các quy định chuyển nhượng đất, thủ tục chuyển nhượng đất giữa người dân với nhà đầu tư. Việc ký kết hợp đồng giữa nhà đầu tư với người dân, chính quyền tham gia dự án. Làm rõ thêm hiệu quả Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư trồng cây Mắc ca trên địa bàn theo quyết định… Đồng thời, kiến nghị các nhà đầu tư cần phối hợp với chính quyền trong công tác đo đạc quy chủ đất đai trong vùng dự án để làm cơ sở hoàn thiện thủ tục về cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy: Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô thực hiện trồng trên 85.800 ha. Đến nay, tổng diện tích đo đạc, quy chủ các dự án là gần 14.500 ha, đạt 18% tổng diện tích phải đo đạc; tổ chức trồng được hơn 4.000 ha cây mắc ca, đạt 28% so với tiến độ phê duyệt đến năm 2022 và đạt 5% so với quy mô được phê duyệt của các dự án trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, có 300 ha đã cho thu hoạch quả, sản lượng thu hoạch đạt 100 tấn quả tươi.

Hiện tại, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn đang sử dụng gần 600 lao động thường xuyên, với mức lương bình quân từ 5 - 12 triệu đồng/tháng; trên 1.000 lao động thời vụ được trả công từ 200 - 300 nghìn đồng/ngày công.

Thống nhất nội dung buổi làm việc, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị 2 sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh và tích cực phối hợp với cấp ủy chính quyền các địa phương, các nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án trồng mắc ca trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; hỗ trợ nhà đầu tư, chính quyền về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp phục vụ thực hiện dự án. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ động tuyên truyền kỹ thuật chăm sóc cây, quản lý cây giống; thực hiện việc liên kết giữa doanh nghiệp và người dân; chú trọng việc thành lập hợp tác xã.../.

 

 

Nguyễn Hằng - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.