Đoàn ĐBQH tỉnh

Khảo sát khu vực trồng mắc ca tại huyện Mường Nhé

Thứ Sáu, 16/09/2022, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Căn cứ kế hoạch số 97 ngày 25/7/2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về tình hình thực hiện phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên, sáng 16/9, Đoàn ĐBQH do đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế khu vực trồng mắc ca, gặp gỡ các hộ dân tham gia liên kết trồng cây mắc ca, làm việc với UNND 2 xã Sen Thượng và Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Tham gia phối hợp cùng đoàn có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

1
Đoàn tham quan thực tế diện tích trồng cây mắc ca tại xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé.

Theo báo cáo của UBND xã Sen Thượng, đến thời điểm tháng 9/2022, diện tích cây mắc ca đã trồng trên địa bàn trên 380 ha. Đến nay, đại diện nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Mắc ca Tây Bắc đã chi trả tiền tạm ứng tiền công, khai hoang đất cho người dân 3 bản: Sen Thượng, Chiếu Sừng và Long San với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Quá trình triển khai thực hiện, nhà đầu tư đã sử dụng lao động, tạo thu nhập cho người dân trên địa bàn với mức tiền công 200.000 đồng/ngày.

Tại xã Sín Thầu, đến nay, tổng diện tích đã rà soát trồng mắc ca trên 410 ha, trong đó diện tích đã được tạm ứng hỗ trợ chi trả tiền công khai hoang hơn 183ha, với số tiền chi trả gần 2,8 tỷ đồng. Hiện nay, xã Sín Thầu đã thành lập 1 Hợp tác xã dịch vụ Mắc ca Sín Thầu. Hợp tác xã mới được thành lập có 13 thành viên, mỗi thành viên hợp tác xã có từ 1 - 2 ha đất để liên doanh, liên kết với nhà đầu tư thực hiện trồng mắc ca.

Tại buổi làm việc, UBND xã Sen Thượng kiến nghị: Các sở, ngành của tỉnh tiến hành các thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với các diện tích mắc ca đã trồng. Xã Sín Thầu kiến nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trồng mắc ca trên địa bàn; đề nghị các cơ quan liên quan rà soát, đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tổ chức trong vùng dự án. Đồng thời, hỗ trợ giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc đối với Hợp tác xã dịch vụ Mắc ca Sín Thầu./.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.